Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Tam Kỳ và phong thuỷ Tam Kỳ

Thích Nhất Huy = Trác Sơn = Trúc Sơn Thành Tiếu
Đăng ngày: 15:08 15-06-2011
Thư mục: Tổng hợp
Định viết 1 bài về quê hương Tam Kỳ mà cứ bần thần không viết nổi. Chắc viết bài này cả năm là chắc. Đi tìm cội nguồn của núi, tìm mạch nước, tìm thế dựa lưng, lần mò lịch sử cho vùng đất từ thuở Chiêm Động 1403 Hồ Quý Ly, giải thích cho cái ranh giới lằng ngằng chia tách của Tam Kỳ trải qua bao lần đô thị thay đổi. Thôi cứ tạm qua qua một bài cho anh em hiểu ý mình muốn viết cái gì. Hãy biết rằng:
          1. Tam Kỳ không thoát khỏi bóng dáng người Champa qua 2 cái Tháp còn hiện diện sờ sờ ra đó là Khương Mỹ (nay thuộc Núi Thành), Chiên Đàn (nay thuộc Phú Ninh), mà mỗi cái đều cách chợ Tam Kỳ có 5km chứ có mô xa.
           2. Tam Kỳ là định danh của Tam Sơn, là Đồi An Hà, Đồi Trà Cai, Đồi Núi Cấm.


           3. Tam Kỳ có biển - bãi tắm Tam Thanh, có dải đồi cát trắng Tam Thăng - Tam Phú (xem Google Earth). Và sau giải phóng, Tam Kỳ còn nổi tiếng với túi nước trên đầu là Hồ Phú Ninh (giải quyết được thuỷ lợi cho Thăng Bình và Tam Kỳ, nhưng mấy xã tại chỗ thì chết ngắc).
Hồi làm thuyết minh ý tưởng cho phương án xây lại Trụ sở UBND Tỉnh, mình đã nói theo lời Ba, Tam Kỳ là đất xấu, có thế tụ thuỷ hình dạng “quần ngư tranh thực”, đất đô thị thì giống con rùa lật ngửa, cái đồi Trà Cai làm nên cái tên Tam Kỳ tân lập xã cũng bị phá bỏ, trong khi nó làm chỗ dựa lưng cho cái nhà làm việc UBND Tỉnh, cái đường Trần Phú bên hông nhà UBND Tỉnh thì xe 18 tấn chạy rầm rầm. Phong thuỷ rứa đó, long mạch thế đó, lòng quan thì hết nhiệm kỳ. Quần ngư tranh thực, hic, không phải là long tranh châu mà cá giành mồi. Cá ăn xong 1 đợt mồi, chỉ còn bọt nước và bùn bẩn. Ai chưa cho cá ăn 1 lần cũng có thể nhắm mắt lại mà thấy. Đất  như thế, quan lớn ở nhiều vùng khác đến, cai trị đất này, tranh nhau, bè phái, lôi kéo cục bộ địa phương. Người ở đây thì thế nào? Anh nào bèo bọt thì văng ra phủ, anh nào làm khá thì níu chân lại hứa cho làm lý trưởng. Vậy nên thằng đi ra lại khá, nhưng lại hận thằng ở nhà nên muôn đời nay, dân sở tại có phát đạt được chi mà cái đường quan lộ của dân tại Tam Kỳ cũng bấp bênh
.
QH ni bác Tất làm vùng Đông, Viện Bộ khớp nối

Ảnh nguồn: Viện QH - Bộ Xây dựng

Ảnh nguồn: Thích Nhất Huy (Bàkon lấy lại ảnh phải ghi nguồn nghen!!!)
Con Rùa ni h đã bị mất, nên ảnh này là ảnh độc đó nha.

Ảnh nguồn: Huỳnh Quốc Hội, bản đồ ni được
C. Paris (1889), Voyage D’exploration de Hue en cochinchine par la route mandarine,
               Ernest Le Roux Édituer, 28 Rue Bonaparte, Paris.vẽ năm 1889, chụp lại tại nhà thờ dưới Hội An, ngã 4 Lý Thường Kiệt vào phố.

Quần ngư tranh thực, chụp tại hồ cá Quán Charm, 50 Trần Dư-Tam Kỳ
Ảnh nguồn: Thích Nhất Huy
Trụ sở sắp đến xây 5 tầng sau một cuộc thi khá là gay cấn. Phương án rớt của KTS Vũ Trung Điệp (xưởng Võ Thành Lân SG) được 15/15 phiếu Hội đồng khen là đẹp. Nhưng rớt vì câu nói của sếp: “Đẹp thì có đẹp đó, nhưng ông ni chưa thiết kế một công trình trụ sở tương đương nào, ổng có làm kịp tiến độ cho mình thi công vào tháng tới hay không”. Miệng nhà quan có gang có thép, nhất là quan đã sắp giải nhiệm kỳ. Trụ sở UBND Tỉnh 5 tầng, bên trái là Trụ sở Kho Bạc 8 tầng, bên phải là Vietcombank đang xây 11 tầng, nhìn đằng trước là cái đuôi của Tỉnh Uỷ 5 tầng.Tả Thanh Long, hữu Bạch hổ ??? Sai bét - Phi giả - phi giả!
Phong thuỷ long mạch đã nát bét mà phong thuỷ nhân tạo càng thêm sai bét. Quy hoạch kiến trúc quản lý cái kiểu chi mà tay long lại thấp hơn tay hổ. Cọp nhảy cao hơn rồng. hai tay quờ qua quờ lại giống như người giả  mù đi xin. Ứng nghiệm liền. Năm ni lạm phát, ngưng đầu tư công mà lại số liệu thấy giá trị dự án của Quảng Nam xin được cũng đến con số ngàn. Ra Hà Nội đụng đầu nhau, né mặt nhau. Giởi xin. Ai bỏ tiền tươi đi xin thì người đó được thi công, cho 30% thì bắt đầu khởi công. Đến khi không xin được nữa thì lại giống như cái Đại công trường Hà Giang 5 năm trước.
Cái cơ chế ngân sách Thủ Tg và 3 nhánh Bộ ngành - Tập đoàn - Địa phương này là nơi để tiêu tiền và để trả lời cho câu hỏi của Nguyễn Thế Thịnh http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/000010A/uggc:/=2fia.360cyhf.lnubb.pbz/guvauonory/negvpyr=3fzvq=3d13976&ceri=3d14001&arkg=3d-1
Tam Kỳ lên đô thị loại 3 năm 2006, đến nay vẫn là một Thị xã nhếch nhác. Dân cư vẫn là tứ xứ như là một giao lộ kẻ đến người đi mấy trăm năm trước. Người sở tại thì nghèo và tàn lụi dần, rồi lại dời đi. Kẻ mới về tìm kiếm 1 cơ hội ở tỉnh lỵ vẫn chưa có được cảm giác “nơi chốn tinh thần” thân thuộc để xem như là quê hương để mà gắn bó. Cơ hội, “quần ngư tranh thực”. Thế hệ thứ 2, sinh ra cắt rốn ở đây. Con quan chức thì đứa đi học nước ngoài, lép hơn thì Sài Gòn – Đà Nẵng. Tiền bố mẹ đấy, mua nhà ở nơi phố hội phồn hoa cho con cháu tìm cơ hội phát triển tốt hơn. Ai cũng vậy, cũng thế, nước chảy chỗ trũng. Ai xây dựng đất này? Toàn là cá !
Đang triển khai quy hoạch vùng Đông Quảng Nam một cách mơ hồ, mà mục đích chính là để giải quyết mấy ngàn tỷ xin cho cái di dân ven biển. Hic, lại đầu tư công, di dân lập ấp. Bữa ni lại Quy hoạch chung Tam Kỳ lại, mất bao nhiêu tiền trả cho lão Tất quy hoạch cái vùng Đông Tam Kỳ, xong lại phải thanh lý mấy tỷ cái Điều chỉnh khớp nối Tam Kỳ của Viện QH Bộ. Giờ nghe nói lại mời Niken, Sasaki vô thi Quy hoạch. Mấy cái hãng ni đã nổi tiếng, chỉ mời đích danh chứ thi thố gì mà thèm. Nó có thi hay làm xong là cũng nhắm triển khai được những công trình tiếp theo (như cái QH Thủ Thiêm Sài Gòn) thì mới vô. Đúng là cái lão mời ni tư duy kém, chắc lại Chủ tịch Hội KTS danh tiếng lẫy lừng người “dân tộc không phải là Kinh” của chúng ta chứ ai vào đây nữa.
Rồi nghe nói đến 201… lại tiến lên đô thị loại 2. Tư duy xã hội chủ nghĩa quá độ (bỏ qua) đâu rồi, sao lại cứ phải từng bước. Gắn nhãn mác ấy cho đô thị làm gì. Cho Viện Bộ có việc làm (không biết tuần vừa rồi Viện Bộ giải trình phương án điều chỉnh QH chung để cho cả Tỉnh Huế lên đô thị loại 1 thế nào rồi, thật là khôi hài quá). Một xã hội cứ lừa nhau, KTS làm lương tâm biết là không đúng nhưng vẫn phải làm vì cái đổ vào mồm. Đô thị Tam Kỳ chỉ là một thị xã Tỉnh lẻ, nhưng nó có thể phát triển theo hướng là một đô thị sống tốt, là một điểm đến ngang hàng với những thành phố nổi tiếng nhất thế giới hay không? Ông mơ ah??? Hội An chả phải thế sao? Đó là văn hoá, lối sống trước tiên. Nhưng đầu tư văn hoá như thế nó lâu lắm, không có xây dựng thì tớ có gì cho vào túi? (Đề án đổi mới chương trình SGK thì 1.000 tỷ cho SGK nhưng đến 69.000 tỷ cho xây dựng) Khó thế đấy. Sector Công nghiệp-Xây dựng nó gắn liền với nhau bao năm nay để mị dân. Công nghiệp thì có phát triển gì??? Cho nên gắn thêm Xây dựng cho quá trình tiến lên Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá nó có một con số giá trị đáng kể để mà báo cáo.
Một xã hội vì tiền là một xã hội thối nát. Một địa phương vì tiền là tiếp tay bán rẻ quốc gia. Kiến nghị đến dân tộc Việt Nam, hãy gây sức ép để làm một việc Xuất nhập khẩu có ý nghĩa:
Hãy Xuất khẩu Tham Nhũng để lấy tiền Nhập khẩu Lương Tâm. Đất nước Việt Nam này đang cần lắm cái gọi là lương tâm. Tham nhũng làm băng hoại các giá trị đạo đức của xã hội, xói mòn niềm tin vào con người. Mỗi người hãy thức tỉnh, để biết rằng, ta cầm súng là để bảo vệ cái gì. Tổ Quốc Việt Nam, chính là mỗi người Việt Nam. Hãy là chính mình một cách xứng đáng như cách mà bạn đang được làm người, để bảo vệ Việt Nam cho con và cháu chúng ta./.



BÀI LIÊN QUAN:


>>>

Rùa làm gì khi bị lật ngửa?







http://vn.360plus.yahoo.com/huy_temujin/article?new=1&mid=136
  1. truonggiang.xanh

    truonggiang.xanh

    09:15 03-01-2012
    Chửi ghê quá! Nhưng nghe cũng đã.!!! Cám ơn đ-ồ-n-g c-h-í.
  2. tocbaclangthangbuoitoi

    tocbaclangthangbuoitoi

    09:48 06-10-2011
    Cái cạnh của Trung tâm Văn hoá Tỉnh Quảng Nam chỉa thẳng vào mặt tiền của Trụ sở Tỉnh uỷ Quảng Nam nên mới xảy ra cái cớ sự cho 2 ông Bí thư. Vũ Ngọc Hoàng thì 2006 đi ra tranh chức Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư thì bị ốm liệt thập tử nhất sinh. Nguyễn Đức Hải 2011, định ra Tổng Kiểm toán chắc cú, rồi sau đó ngấp nghé Bộ trưởng Tài chính nhưng rồi cũng bị phanh cứng  ngắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét