Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Chống đỡ được Muôn năm

.... hay là sinh mạng chính trị cả đời chống nạng
Sáng nay 15/8, ké Ba xem thời sự Tivi sáng sớm, tại Đà Nẵng đã chuẩn bị cho mùa mưa bão tháng 9/2014, bằng cách triển khai cọc chống bằng thép cho các cây xanh trên đường Nguyễn Văn Linh, mất khoảng 300 triệu. Trong đó xã hội hóa bằng cách có một doanh nghiệp (?) tài trợ 200 triệu để chống đỡ cho 200 cây xanh (trung bình 1 triệu/ cây).























Cơn bão tháng 8/2013, hầu như 90% cây xanh trên đường Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng đều nằm dài dọc theo đường khi bão đi qua. Toàn bộ các cây xanh đều có Rễ cây hầu hết giống như là tóc mọc trên đầu trọc (sai sót thiếu hình chỗ này, vì mình vòng quanh ĐN và công viên lúc 4h chiều sau bão).




























Tháng 4/2014, Trời không mưa gió gì,mà tự dung một cây xanh trên đường Nguyễn Văn Linh (được dựng lên sau cơn bão 8/2013) làm cái nghị gật vào xe.

 
Và đây là giải pháp chuẩn bị cho 9/2014
Cây là Mộc, Sắt là Kim. Mộc khắc Kim.  
CÂY LÀ ĐỘNG, SẮT THÉP LÀ TĨNH. Bão là động, cây chống là tĩnh. Liên kết sắt - thân cây ở trên là động (do cây lay theo bão), liên kết ở dưới sắt - nền là tĩnh. Theo nguyên lý động và tĩnh, nó sẽ trở thành trò hề trang trí. Vậy mà một đầu tàu năng động ĐN cũng nghĩ ra để sử dụng.
Cây Thị 400 năm của Tam Kỳ, gọi đây là CỒN THỊ
Cây không có gốc, thì bỏ đi. Hoặc bỏ đi 1 lần, thay mới, tăng cường các giải pháp khoảng xanh chen, xanh tạm dây leo thay thế. Nếu tiếc nuối (để nuốt trôi kinh phí trồng cây) thì có thể thay dần, trồng xen cấy tại bồn hoặc trồng xen cấy cách hố. Như đường mới Cẩm Lệ, Quốc lộ đoạn Quá Giáng Cầu Đỏ, Xà cừ 3 năm đã ra dáng rồi. Khi trồng cây phải trồng đúng kỹ thuật, chăm chút hố đào, lót phân, bón tỉa, che chống.

Chặt chân thì đứt gốc, người không chân vẫn sống, nhưng cây thì không đứng được?


Người chặt chân không chết, chặt đầu mới chết. Còn cây chặt rễ, cũng xem như mất não điều khiển, thì cây xanh sống thế nào?

Mét c©y gç lín cÇn
1.000 - 4.000 m3 trªn mÆt ®Êt

và cÇn
300 m3 d­íi lßng ®Êt

Nhìn cái cây không có rễ, Chống cho cây đứt gốc rồi Liên tưởng đến một cái "bệ hạ vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!" Thấy một sự trái ngược cùng cực.

Một cái cây toàn trị, rễ ăn sâu len lỏi, ám ảnh các trong từng giấc ngủ, chi phối, hút toàn bộ nhựa sống của xã hội, để rồi tạo nên một xã hội đứt gốc, không có một nền tảng văn hóa xã hội nào cả. Thật là đường xa nghĩ nổi sau này mà kinh!

BÀI ĐỌC THÊM:  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét