Chủ Nhật, 27 tháng 6, 2010

Tại sao KTS Hoàng Sừ không được vào BCH TW Hội KTS Việt Nam?

                                                              Theo KTS Huỳnh Quốc Hội
Ngày 18/4/2010. Đại Hội Kiến trúc sư Tỉnh Quảng Nam lần thứ II khai mạc, trễ và quá hạn nhiệm kỳ I đúng 1 năm. (2004-2009).
5 phút trước cuộc họp diễn ra, một số người hội ý nhanh gồm: Hoàng Duy, Hoàng Sừ, NV Duy, Nguyễn Phong đã chốt danh sách ứng cử BCH gồm:
          - KTS Hoàng Văn Sừ (PGD Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội đương nhiệm)
          - Trần Bá Tú (Trưởng phòng Quy hoạch XD, uỷ viên kiểm tra đương nhiệm)
          - Nguyễn Phong (Phó Viện QH)
          - Trần Viết Anh Tú (Phó Cty Hạ tầng, thuộc ôtô Trường Hải)
          - Hoàng Châu Sơn (Ban ven biển)
          - Huỳnh Quốc Hội (Cty Hải Gia)
          - Võ Đăng Phong (Trung tâm Di tích Hội An)

 Bảy lấy 5. Người được bỏ phiếu là những người đã đăng ký danh sách kết nạp Hội viên Hội KTS Việt Nam, gồm 21 "đồng chí" + với các đ/c Hội viên Hội VN có mặt, tổng số là 28 phiếu bầu. Các KTS khác có mặt tại ĐH không được quyền bỏ phiếu.
Kết quả ông Hoàng Châu Sơn và Trần Bá Tú rớt, ông Huỳnh Quốc Hội cao phiếu đứng đầu, 27/28 phiếu thuận. Ông Đinh Văn Thu, PCT UBND Tỉnh Quảng Nam có tham dự.
Sau đó, BCH mới ra mắt, nhưng không bầu ngay Chủ tịch, mà tiến hành liên hoan, cũng không bầu ngay đại biểu dự Đại hội Kiến trúc VN tại Hà Nội 4ngày sau, 21-23/4.
      Sáng 19/4, ông Hquốc Hội đt cho KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội KTS VN thì được biết QNam đã cử 3 KTS đi dự, danh sách trước đó 2 tuần, gồm ông Sừ, Trần Viết Anh Tú, Nguyễn Như Công. KTS Nguyễn Tấn Vạn đồng ý cấp Giấy mời dự thính (không chính thức cho  KTS tham dự). Ok.
      Ngày 22/4, danh sách ứng cử và công bố không có tên ông Hoàng Văn Sừ, tỉnh Quảng Nam trong Ban chấp hành TW Hội (Quảng Nam và Đắc Nông không có), trong khi mỗi tỉnh đều được 1 suất trong BCH 93 người. Đắc Nông chưa lập Hội Tỉnh nên không có. Được biết ông Sừ chất vấn thì Hội TW trả lời: "Vì Quảng Nam có ý kiến là mới bầu BCH, nhưng chưa bầu chủ tịch nên anh không được đưa vào danh sách là đúng!", 2 ngày sau, KTS Hội đi tìm 3 KTS đoàn Quảng Nam đi dự Đại hội đỏ con mắt bên trái lẫn bên phải. He he.

      Mình đi Đại hội 3 ngày, ôm về một đống văn kiện lẫn sách Tràng Tiền, chụp 1 catologue hình với Chú Vạn, Bác Trực Luyện, hình 93 vị, … rồi về quên copy lại mà bấm delete sạch, mới chỉ kịp cho Sinh viên KT1 và mấy KTS bên Sở XD coi. Nghĩ là có chép đâu đó rồi, mà tìm ko ra. Hic, chỉ còn 2 tấm hình thợ chụp với Thầy Phạm Hùng Cường và Thầy Nguyễn Quốc Thông là còn. Thầy Thông Tổng Biên tập báo Xây dựng, kỳ này trúng Phó CT TW Hội thay ghế bác Hoàng Đạo Kính.

PGS Nguyễn Quốc Thông (là phản biện 1 luận văn Cao học của mình)
          PGS Phạm Hùng Cường (là phản biện 2, luận văn Cao học của mình)

       Về nhà, lần lữa mãi đến 17/5/2011 mới tập trung lại để bầu CT Hội. Nguyễn Phong sáng tác ra chiêu bầu Chủ tịch trước, bầu Phó sau. Thế là ngửa phiếu ra, anh Sừ 4, mình 1. Tưởng rằng thua 2/3, vì Võ Đăng Phong (Hội An bỏ cho mình nữa), nhầm.
           Bài toán đi đúng hướng phát triển lúc đó sẽ rơi vào 2 trường hợp:
           1) Tham quyền cố vị: Anh Sừ làm Chủ tịch, Hội làm PCT trực (2 người cùng ở Tam Kỳ, dễ hoạt động); Phong Hội An làm PCT, phụ trách cánh Bắc Quảng Nam. Phong Viện, sẽ phụ giúp cho anh Sừ Chủ tịch, còn mình thì tổ chức hoạt động cho Hội và phụ trách anh em cánh Nam. Rứa cũng được, vì dù sao anh em vẫn chưa tin mình.
          2) Đổi mới phát triển: Anh Sừ lui về là PCT (A Sừ sẽ không tham gia, nhưng dùng chức vụ quyền hạn để hỗ trợ anh em trẻ), Hội làm Chủ tịch ( đang hăng hái, trẻ trung nhiệt huyết, quan hệ cũng không đến nỗi nào: với Tỉnh, với TW và với ĐN, bạn bè), Phong Hội An làm PCT, phụ trách cánh Bắc.

           Kiểu gì cũng phải bố trí 1 PCT phụ trách cánh Bắc cho Phong Hội An (sau này mới biết, thì anh em Hội An cũng không thích Phong lắm. Xung đột ngầm nhiều thứ.)
          Bầu tiếp Phó. Đã thống nhất là Hội An sẽ lập chi Hội, cần phó để quản lý. Tam Kỳ cần 1 phó (Viện mạnh, có lực lượng cần huy động), thế mà phiếu lại chạy lung tung: Phong (Viện) được 4, Hội 2, Tú 2, Phong (Hội An) 2. Xem như được 1 PCT là Phong (Viện). Còn 3 lấy 1 nữa. Hội bảo thôi rút, để phiếu cho Phong (Hội An), nhưng Phong lại bảo thôi Phong không làm, thế là kết quả bầu tiếp, Tú được 4 phiếu, Phong được 1 phiếu (tức là Hội bỏ cho Phong, Phong tự sướng bỏ cho Tú). Hic, thua hiệp 2, là thua toàn trận. 
           Còn lại chức Trưởng Ban kiểm tra, Anh Sừ và Phong Viện cười hề hề, chức ni chỉ anh Hội là làm ngon thôi, chạy đi đâu nữa. Á, tốt, mấy anh làm tui kiểm tra!
           Cuối cùng, bài toán đã không xảy ra. Anh Sừ vẫn tham quyền cố vị, Phong Viện thì không thoát ra được cái bóng Viện, nên khó quy tập anh em bên ngoài, cái nữa Phong Viện học Hà Nội, mà phần lớn anh em là học SG, nên không chơi được với nhau. Cuối cùng là Tú, ở ĐN, làm ĐN, có biết ở Quảng Nam đâu (có thời gian làm Ridu Quảng Nam khoảng 1999-2000) nên đâu có biết ai. Thế thì hoạt động sao? 
          Tại buổi họp đó, ra Nghị quyết sẽ làm điều lệ hoạt động, kết nạp Hội viên còn nợ (22 chú đi bầu vẫn chưa là Hội viên chính thức Hội Việt Nam), mỗi tháng sẽ họp mặt 1 lần… xong BCH mới không thèm nhậu với nhau. Báo hiệu lại tiếp tục 1 nhiệm kỳ Vũ Như Cẩn của HVS.
          Cho đến giờ ngồi víêt những điều này, 1 năm 2 tháng sau ngày đại hội lần thứ 2, và 7 năm 2 tháng sau lần đại hội Kiến trúc sư lần thứ nhất Tỉnh Quảng Nam. Vẫn chưa có thêm KTS nào được kết nạp Hội viên Hội KTS VN, (trừ 7 KTS từ 2004). 
          Cho tới giờ, vì 18/28 KTS bầu ra ấy vẫn chưa phải là Hội viên Hội KTSVN, tức là chưa đủ tư cách đi bầu, nên cái BCH ấy, (có tui), là một Ban chấp hành chui.
          Về mặt nguyên tắc, Hội Tỉnh phải được đồng thời Hội TW công nhận và Sở Nội vụ Tỉnh chuẩn y. Thế mà vẫn có kẻ đứng đấy, giành cái chức danh để đi làm giám khảo, ngồi Hội đồng trong các cuộc thi kiến trúc, để rồi các công trình thay nhau cho người ĐN, người SG về thiết kế, tạo cho đô thị Quảng Nam thành ra một thứ hổ lốn mà KTS thì già dần đi mà vẫn chưa trưởng thành. 

BÀI LIÊN QUAN:



>>> Tính nghiêm túc trong xây dựng NTLS Tỉnh Quảng Nam
>>> Làm việc Nhà Nước đừng nên lén lút.

>>> Chủ tịch ... phần 4/5: Diễn biến tại Đại hội KTS Quảng Nam (2010-2014)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét