Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

"Bí thư Tam Kỳ..."

Mới đầu mình đọc bài (Quảng Nam: Dân gồng mình chống bão, Bí thư Tp Tam Kỳ "vô tư" ngồi nhậu), nghĩ rằng thứ vớ vẫn ri mà cũng có báo đăng, mà lại là Báo Công lý, của Tòa Án nữa. Giờ đọc lại thấy bài báo thật hiểm, mặc dù kỹ thuật viết rất sơ đẳng, vơ đại vài ba tấm hình, chả có bằng chứng gì, như là nói vu vơ, chả có cái hình bằng chứng nào ra hồn. 


Nhưng mục tiêu của nó là chỉa mũi dùi của dư luận vào tính nóng bỏng thời sự liên quan đến quan chức: Bí thư, phó chủ tịch, mục tiêu quan trọng thứ hai, là nó thảy ra 2 cái tên trên mặt báo. Chưa biết đúng sai gì, với 2 mục tiêu đó, thì đương sự nổi tiếng toàn quốc, thanh minh đến chết cũng không hết. 

Ở Tam Kỳ, có 1 anh xưng là đại diện Báo Công lý, anh này có mở 1 quán nhậu ở đường Bùi Thị Xuân, Tam Kỳ, sau này khuyếch trương, mở quán đường Duy Tân. Quán to, nhưng cũng dạng sơ sài, sau bão thì tan hoang, y hệt các quán xá, caphe trệt- 1 tầng ở Tam Kỳ, ĐN. Bài báo này thể nào cũng liên quan đến anh ta. 

GỒNG MÌNH CHỐNG BÃO, cơn bão Nari ni tàn phá thế nào, Đà Nẵng, Quảng Nam te tua. Te tua là do ông dự báo + chủ quan dự báo sai của 2 lần trước, Chứ thực ra, dân Quảng Đà, còn xa lạ, mơ màng gì với bão>>> Cây đổ, nhà tốc mái, nước ngập. Có 2 vấn đề, tay nghề thợ hồ giờ ẩu, không biết nghề là gì, 2 là thủy điện, xả lũ gây khổ cho dân... Dông dài để hiểu vấn đề cho rõ, trước khi cãi cái gì, hoặc phán xét điều gì.


Về cuộc đi nhậu, nói cho khách quan, ai cũng nhậu, cũng bình thường. Về thời gian, đây là lúc bão ở Tam Kỳ vừa chấm dứt, không phải ngày làm việc, mà đây là sau 2 ngày căng thẳng đón bão, vừa chấm dứt. Lãnh đạo, phải trực chiến 24/24 tại Ủy ban, vừa xong cơn bão. Ông Đinh, Bí thư Tam Kỳ, tay Phóng viên này tay mơ hay ngây thơ, ghi thiếu chức danh của ông: Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam. Với vị trí của ông từ trước đến giờ, so với các quan chức Sở và lãnh đạo Tỉnh, ông được coi là người tương đối sạch sẽ, ông bảo thủ, cứng nhắc, không biết thỏa hiệp. Tam Kỳ như thế nào, một phần cũng do ông (*). Và ông thích nhậu (cái này thuộc về sở thích cá nhân). Ông Hưng, Phó Chủ tịch, năng lực làm việc không vấn đề gì, so với cấp huyện trong tỉnh, cũng xếp trong hàng top có năng lực nổi trội. Trẻ, lý lịch vẫn còn xông xáo, sạch sẽ nhưng gần đây cũng lên báo xuống ruộng vài lần, chắc là do đến hạn tam tai, họa vô đơn chí, hay cũng người cố tình trù dập.


Quán nhậu chắc là có (***) , bình thường, thời điểm công vụ, điểm rơi của cơn bão.. chả có gì sai, nhưng sự việc được cố tình thổi phồng, định hướng dư luận giật tít câu view. Báo Công lý xưa nay cũng thuộc hàng top giật gân, câu khách. Nhưng viết bài với lời lẽ hằn học, đưa tin thiếu bằng chứng thuyết phục, người viết không rõ, nhân thân tình nghi không có động cơ trong sáng. Thế này cũng gọi là Báo chí thuộc Tòa Án? Báo của Bao công?

Báo Đất Việt, đưa bài cải chính, đoạn trên là chép lại nguyên văn một bài không xứng đáng như thế, khác gì tiếp tay cho quảng cáo cái sai, chữa cháy hay gián tiếp quảng bá rộng rãi thông tin sai lệch, càng đổ thêm dầu vào lửa??? Làm báo thời nay... ! Ôi, thời của đồ đểu!

Đọc báo cũng chẳng quan tâm, nhưng đọc comment, thấy lũ xôi thịt chuyển qua làm đia hút máu, xấu hổ cho những kẻ bình luận, không biết xôi – nếp, chả chịu suy nghĩ cho có đũa, có đôi. Tôi là ai, tôi chẳng bênh vực ai, tôi là Thích Nhất Huy, ở trong Google Tam Kỳ, thằng bướng số 2 ở Quảng Nam (**).

 Chú thích:
 (*). Tam Kỳ như thế nào?  Tam Kỳ với Hội An là 2 nàng xinh kiêu, nếu như Nguyễn Sự bảo thủ, là bảo tồn được Hội An (điều vô làm PCT Tỉnh, không đi, là vì Hội An nguồn thu ngon hơn, oai hơn, quyền hơn và đi sợ Hội An bị hư, không còn bảo thủ lưu giữ được), xem như bảo thủ là đúng, thì Bùi ở Tam Kỳ, gần 20 năm Chủ tịch, Bí thư cũng bảo thủ, nhưng kém hơn nhiều. Cái bảo thủ của Bùi, tuyệt giao với Tỉnh, làm cho Tam Kỳ trở thành một ốc đảo về tài chính (không cần Tỉnh), một ốc đảo về sự thăng tiến cho cán bộ Tam Kỳ, sự tuyệt giao quan hệ của cán bộ Tam Kỳ với quan chức cấp Tỉnh, Sở Ban ngành và ủy ban. Tam Kỳ gần 20 năm qua, không có sự thăng tiến nào có lợi, nếu Nguyễn Sự từ chối chức PCT, thì Bùi không lên được chức PCT. Trong 20 năm hay là 10 năm qua, Bùi đã đào tạo được đội ngũ cán bộ nào cho Tam Kỳ? Tìm một gương mặt, 1 gương mặt thôi, xin thưa, không có. (Cả Tỉnh Quảng Nam hay cấp tỉnh Quảng Nam cũng vậy, toàn những khuôn mặt xôi thịt, nhưng ông là người Tam Kỳ, nên tôi trách ông điều này). Vậy thì hy vọng và trông mong gì ở Tam Kỳ 10 năm đến. Hãy chỉ cho tôi một gương mặt cấp Trưởng - phó phòng sáng sửa để tôi có thể hy vọng một tương lai!

(**) Hồi đó đứng trước Nguyễn Xuân Phúc (còn làm Chủ tịch Tỉnh), trước phòng họp bá quan văn võ chưa kịp nói gì, mình đã bị phủ đầu 1 tràng: "Thằng gì mà trẻ măng vậy biết gì mà làm..."
- Nguyễn Sự, mình đứng trước lão 2 lần, mồm nhỏ, không cãi nổi.
- Bùi, trước đây, mình hay vô nhà anh chơi, 2 lon là về. Ảnh nói, cần ly không mi, mình kêu dạ có, ảnh kêu, tau thấy ly hay không l cũng giống nhau mà!
- Quán An Sơn - Công Lý, hôm qua mới về vô ngồi, chủ quán lạng đâu cái rồi đi mất, bão Nari, quán có vẻ không sơ suyển gì.
- Hồng Sơn/ Đất Việt, mới gặp 15 ngày trước ở Mắt Bão, hỏi, gì mà đăm chiêu căng thẳng thế, bảo quan chức giờ thối nát, thằng nào cũng đi xe con, mà có làm được gì cho dân chúng đâu, mình không đồng ý lắm, nhưng không cãi, vì thấy nó đang rất căng thẳng.

(***) Khi viết bài đăng ni, mình không biết tình hình thực tế, chỉ nhận xét viết theo cảm tính, vì nhân vật nào mình cũng biết hết. Thì thực ra là không sai lệch gì mấy. Xuất hiện thêm 1 Hồng Sơn viết theo kiểu xấu chơi, ví dụ: Mấy ổng đi thăm Cụm CN Trường Xuân / con cưng của lãnh đạo Tam Kỳ), sau bão, xem doanh nghiệp trên đó có thiệt hại gì không, thì HS viết là: Lãnh đạo thăm doanh nghiệp trong khi bão? với hàm ý không tốt. Để người ta hiểu lầm là mấy ông không lo chống/thăm bão, lại lo vòi vĩnh ăn nhậu gì đây. Sau đó nắm thông tin, A Doãn/Tuấn Đạt, doanh nghiệp may/ doanh nghiệp lớn nhất Tam Kỳ với 3.000 công nhân, trụ sở chính trên Cụm CN, sau đó, mời mấy anh nhậu. A. Doãn ni cũng nổi tiếng sát (thủ) lãnh đạo. Nghe nói 3 năm trước, bão, Chủ tịch - Bí thư xã  Tam Thanh đang chống bão, cũng bị ảnh đi ủy lạo, rồi kêu nhậu, lên mặt báo, cũng có liên quan tới 1 vị trong bài này nữa, thanh minh trối chết. Doanh nghiệp ni may gia công xuất khẩu, doanh số cũng lên đến 300, là đơn vị nộp thuế cưng của Tam Kỳ.


 BÀI LIÊN QUAN:

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét