Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Truyền thông điệp gì, sự nhanh nhẩu thái quá và sự thật sau khi nói lại.

Ngày Thứ Ba đọc báo Thanh Niên, nói về vụ cháu bé sơ sinh tại Bệnh viện Quảng Nam bị trả về mai táng, khi nó vẫn còn sống.
Ngày tiếp theo hay sau đó, (mình không đọc), nói về hàng ngàn tờ xét  nghiệm ở Bệnh viện Hoài Đức, Hà Nội là xét nghiệm khống, không làm xét nghiệm, kiểu như là đi khám thì họ không xét nghiệm, mà điền đại vô cho có, nên xét nghiệm người này giống với xét nghiệm người kia... thế thì làm sao có đủ cơ sở để bác sỹ chẩn bệnh chữa bệnh. Chiều hôm qua, cũng nghe Ba nói, một ông lão 81 tuổi, đọc báo mỗi ngày, nói với ông sui: "Kinh khủng quá anh hỉ'. (Cái này gọi là dư luận sau khi nhận thông điệp từ báo chí)

Tối, chợt liếc qua 1 tin về Bệnh viện Hoài Đức, thì ra đó KHÔNG LIÊN QUAN Y ĐỨC, mà là tham nhũng, tham nhũng vặt, 60 triệu trong 8 tháng, và sử dụng CHIA CHO CÁC KHOA và cá nhân, mục tiêu là lấy tiền của bảo hiểm.


Hai bài trên, truyền thông và thông điệp đều nhằm vào y đức, cái nhức nhối của ngành y. Trong khi trong cả hai việc trên, đều không dính dáng gì đến sai phạm trong y đức.
- Trường hợp thứ nhất, bác sỹ bảo thai phụ đã tiền sử động thai từ 22/6 tức là khi có bầu (đến 6/8 là 22  tuần, tức động thai lúc có bầu 16 tuần), sản phụ nhập viện đã đẻ rớt trong quần, em bé sinh ra 22 tuần, 700gr. Bác sỹ phải làm phẫu thuật cho mẹ để tránh sót nhau gây tai biến, hồi sức cho em bé trong 1 giờ/ theo chỉ định là 30p, không có đấu hiệu sự sống, nên bác sỹ trả về gia đình mai táng/nếu có tiến triển, BS dẫ chuyển khoa Nhi, về đến nhà, cháu sống lại. Tâm sự của bác sỹ ở đây
 - Trường hợp thứ hai, tham nhũng, có ai nói là đúng đâu, nhưng nó không liên quan đến y đức. Một số người quá nhanh nhẩu, với sự nhạy cảm thái quá, thổi bùng lên ngọn lửa (có phải định lùa Bộ trưởng vào rọ nhân cơ hội này không). Bà Tiến, theo mình, không xứng đáng với cái ghế đó nhưng cũng đừng vì cơ hội chính trị này mà té nước vào ngành Y. Học Y có dễ dàng gì? hành nghề Y có dễ dàng gì? Học Y bao nhiêu điểm mới đỗ? Học đến 6 năm (từ điển, tiếng anh, tiếng Pháp, tên thuốc, tên biệt dược, sống với tử thi....Làm ngành Y trực đêm, thức khuya, tiếp một ngày bao nhiêu bệnh???, lương được bao nhiêu??? Làm phòng mạch kiếm tiền cũng không dễ dàng gì (nhưng nhiều bác sỹ lợi dụng cắt cổ) trưa không ăn, không ngủ, tối cũng phải đến 10h. Mỗi ngày cày 16-18 tiếng???
Tham nhũng trong trường hợp này cũng có một phần từ niềm tin. Cái quỹ bảo hiểm ấy có lúc âm, có lúc dôi dư. Nhưng lúc dôi dư thì họ làm gì, họ là những người kinh doanh, đồng tiền dư nằm đấy là đồng tiền chết, họ sốt ruột, họ cũng làm đủ mọi thứ trên cái quỹ nghiêm cấm động vào đấy. Rồi Việt Nam, có lúc nào dư tiền đâu, các nhóm lợi ích bên trên cũng nhìn thấy mấy nghìn bọ trong cái quỹ ấy, cũng xử ra kiếm cách chi dùng. Nên cái tham nhũng trong trường hợp này là vẫn là nhà dột từ nóc. Trong cơ chế chi tiêu hạn hẹp của Bệnh viện tuyến Huyện, những người quản lý tìm cách xoay xở, để tự tăng lương cho mình, và họ đã tìm 1 ổ bánh. Nhắc lại lần nữa để những kẻ mượn ngôn từ, chiết ngôn từ ra mà vặn. Là sai, nhưng phải nói được đến cái gốc của vấn đề xã hội hiện nay, có liên quan gì đến việc mở đầu Hiến pháp bằng: "Dưới ánh sáng của chủ nghĩa Marx - Lênin...", hay"đấu tranh giai cấp là động lực của cách mạng"... Khởi đầu của một đất nước bằng những lời nói láo, có hy vọng gì ở một triết lý giáo dục tử tế, có hy vọng gì những thằng quan tham đang cười khẩy cố gắng bảo vệ chế độ từng nhiệm kỳ.

Học Y có dễ dàng gì? hành nghề Y có dễ dàng gì? Học Y bao nhiêu điểm mới đỗ? Học đến 6 năm (từ điển, tiếng anh, tiếng Pháp, tên thuốc, tên biệt dược, sống với tử thi....Làm ngành Y trực đêm, thức khuya, tiếp một ngày bao nhiêu bệnh???
Là khó vậy, nhưng đất nước này, những thằng đang cai trị làm gì cho những người lao động ngành Y và những người lao động trong các ngành khác của mình, để giải phóng sức sáng tạo, tư duy trong mỗi cá nhân, ngõ hầu đưa đất nước phát triển? Hỏi cái ông Thủ tướng sao Con Công An được miễn phí học phí, sao con Bác Sỹ và con Nông dân không được miễn học phí?
 Thay vào đó chỉ thấy bán than, bán boxit, bán đất,  bán dầu, tăng giá xăng, tăng giá ga, tăng giá điện, thu phí xe... làm ra những con đường ổ gà, ổ voi trên mỗi m dài đường, những hố bùn đỏ lơ lửng trên đầu Tây Nguyên, những đường sắt cao tốc không thể không làm, những Vina sụp đổ hình quả đấm, hàng 100.000 căn hộ chia chác xong nhưng không thể bán nổi và duy nhất một thông điệp radio: Việt Nam kiên quyết phản đối..., kiên quyết phản đối... kiên quyết phản đối ... đến hàng 100, 1000 lần trước từng động thái xâm lấn của Tung Của.

Vậy thì, Truyền thông điệp gì, báo chí muốn định hướng dư luận chỉa dùi vào cái gì theo định hướng của mấy ảnh? sự nhanh nhẩu thái quá của ĐÀO TUẤN khi chưa biết sự thật và sự thật sau khi nói lại nó là cái gì?


BÀI LIÊN QUAN:

>>> Vấn đề “giai cấp” và vấn đề “Đảng cộng sản“

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét