Khai có nghĩa là khơi, thông: Mở toang hoặc mở hé hé, cũng
là mở, trường hợp nó là ánh sáng, là nước, là không khí, là hạt cát, là gió, là
nhiệt độ, là virut, là ý tưởng, là suy nghĩ… chỉ cần hé một tí, khơi 1 tí,
không cần toang.
Khai có nghĩa là khai mở: Mở toang
1 cánh cửa để bước vào một căn phòng, một căn bên cạnh, một căn kế tiếp hoặc một
thế giới hoàn toàn khác lạ. Đối với hạt vật chất lớn hơn, to bằng con người,
thì phải mở toang, để bước vào. Người đầu tiên, người thứ hai, người kế tiếp… lần
lượt > 50% của 90 triệu người.
Khai có nghĩa là khai phá: Cứng phá thì phải dùng búa, dùng
cưa, dùng kìm, dùng đục, dùng cuốc, xuổng, xafbeng, dùng lựu đạn, bộc phá, dùng
cây - thịt - người – đầu – trọc để phá cổng. Không phá, không thể khai.
Khai có nghĩa là bốc
mùi: hơi gì đó ở trong, kín lại thì không ngửi được, lọt, thoát được tí
ra ngoài, phối kết không khí tạo thành mùi vị, mùi thối trong ruột, mùi tởm tởm
trong miệng…, không thoát ra được thì không khai.
Bị tra tấn, hỏi có khai không? Đau quá, không nói, lắc đầu. Nên khai ở đây có nghĩa là mở mồm ra nói.
BÀI 1. Dân trí
Nguyễn Phú Trọng cũng là dân, dân
Việt Nam. Nghề nghiệp: Đảng viên. Chức vụ: Tổng Bí thư (*)
(*) chỗ này cấm cãi, vì ông này là
giáo sư, đi dạy, nhưng suốt đời học trò là Đảng viên, ông cũng là người của Đảng,
chịu sự phân công, đi dạy là yêu cầu của Đảng, không phải nhu cầu tự thân, nên
nghề nghiệp của ông là Đảng viên, không phải chức vụ. Hôm trước đọc một cái gì
rất lạ, ở đâu đó, quên mất, trong một bản Khai hoặc một bảng Kiểm điểm nào đó:
Chức vụ: Đảng viên; Chức vụ: Bí thư chi bộ.
Nguyễn Văn An, cũng là dân, dân Việt
Nam. Nghề nghiệp: Cán bộ hưu trí. Chức vụ: …
Trần Văn A, cũng là dân, dân Việt Nam.
Nghề nghiệp: Doanh nhân. Chức vụ: Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam.
Trần Văn B, cùng là dân, dân Việt
Nam. Nghề nghiệp: Nông dân. Chức vụ:…
Đặng Thị Tẹo, cùng là dân, dân Việt
Bắc. Nghề nghiệp: Công nhân. Chức vụ: Bảo vệ
Lê Văn Lan, cùng là dân, dân miền Bắc.
Nghề nghiệp: Viết Sử (Chép Sử, đọc Sử). Chức vụ: Tổng thư ký Hội Sử học (ví dụ
thôi)
… Dân, Nhân dân: là người dân, như
nhau. Nhưng khi nói, người thì có thể đếm được, 1, 2, người, nhưng nói nhân, có
vẻ không đếm được. Ông Trọng nói, tuyệt đại đa số nhân dân đồng ý với bản sửa đổi
Hiến pháp, ý là nói có ông trong hơn > 80% của 90 triệu dân. Nếu ông nói có
một số lượng rất lớn người dân đồng ý, thì ông phải đếm. Như Hội Luật gia đã đếm
thử trong 5.000 người, tại một số khu vực đã thống kê trước đó là đa số người
dân đồng tình ủng hộ, thì ra một tỷ lệ hoàn toàn khác. 64% của 5000 người không
biết đến là đang có sử đổi Hiến pháp hoặc chưa đọc Hiến pháp bao giờ (thì làm
sao mà đồng ý hoặc không!!!). Hoặc một trường hợp khác, ông sử học sử (không gọi
là sử gia, vì trí của mình) bảo nhân dân tôn ông (Giáp) làm Thánh tướng. Ông
(Lê Văn Lan) là thánh tướng (thằng trời đánh thánh vật) thì có. Thánh, không được
phong, chỉ có phong thần. Thánh thì phải hiển linh, hiển Thánh đi ông. Thánh
Gióng, Thánh Trần, Thánh Tản Viên
Dân, vô vàn. Quan. Cũng vô vàn.
Trí, cũng vô vàn: Trí tuệ, trí huệ, trí thức, trí ngủ, trí trùm mền, trí không
cần gối, trí giả, tri thật…
Dân trí, nói chung là nhận thức về
một vấn đề của đám đông (số đông), phần trăm lớn hơn trong một quốc gia về một
vấn đề. MỘT VẤN ĐỀ thôi. Nhưng mà so sánh nhận thức về một vấn đề ấy so với cái
gì (định chuẩn) để gọi là dân trí cao, hay dân trí thấp.
Rõ ràng, để bàn, luận, phải suy
nghĩ, phải có cái gọi là kiến thức nền. Cái kiến thức nền ấy phải được phổ cập.
Thì cái kiến thức nền ấy (gọi là xong cấp 1, xong cấp 2, xong cấp 3, xong đại học),
hiện nay là giáo dục Phổ cập cấp 3, học xong lớp 12 là định mặt bằng chuẩn xã hội,
để bàn luận vấn đề, gọi là dân trí.
Nếu không có kiến thức nền (học
xong lâu quá quên, bán cá, cuốc ruộng, thủ quỹ đếm tiền, ngày làm ở xưởng 2 tiếng,
hoặc học xong 12 mà không biết tự suy luận, học xong đại học vẫn còn non nớt,
mù mịt lắm, hoặc Bác sao, em theo, hoặc Đảng cử thì dân bầu…) ** thì bỏ phiếu
theo nhận thức cái gì sót lại trong đầu mà mình có, hoặc giả tối thiểu, thì đơn
giản cực độ nhất, chọn đúng sai, chọn A hay chọn B. Nhắm mắt chọn, thò tay bốc
đại, gạch đại vậy. Và đó là quyền, lúc đó không ai được gợi ý, định hướng, đe dọa,
ép buộc nữa.
** Đảng cử, dân bầu: Trường hợp vừa
rồi, bầu chức vụ gì đó, cử 1, bầu không đạt 50%, tổ chức bầu lại, vẫn cử 1 (y vị
đó), bầu lại, đạt trên 70%.
Dân trí, chính là tâm lý của đa số,
khác với tâm lý của đám đông. Đám đông, có nhiều đám đông, còn đa số ở đây, nói
về đa số của 90 triệu dân. Một đám đông, giống như một đảng phái, có thể và
luôn muốn áp đặt tâm lý của (đám đông 3 triệu) mình lên con số 90 triệu mơ ước
kia.
Nói về mặt phổ quát hơn, rộng hơn,
dân trí của 90 triệu (gồm cả 3 triệu kia), dân trí của dân tộc Việt Nam phải nằm
trong những phần phổ quát nhất của 5tỷ người. Con người, lạ kỳ suốt ngày phải
ăn, ngủ, ỉa đái… ông đã học, cha đã học, mà con, cháu, chắt, chít cũng phải học.
Phải học từ đầu A, B, C… phải học đó là cái cây… Chán nhỉ, sao người đi sau
không thể hấp thụ những cái gì đi trước, mà não mỗi người sinh ra đều trắng bóc…
phải tự ghi vào đấy. Hơn 2000 năm trước, đã có Platon, Aristox, Khổng Tử, Đức
Phật, Chúa… Lý thuyết thì màu xám, cây đời thì mỗi đời một màu, nhưng những lý
thuật đó sao không tự nhét được vào đầu, được kế thừa như khuôn mặt, vóc dáng…
Dân trí, nằm trong mặt bằng kiến thức
chung của nhân loại (hoặc cách khác, nói sau), 90 triệu nằm trong 5 tỷ. Đó là
quy luật của loài, của số đông. Nếu không, thì đi chỗ khác có thể lên
HyMaLapSon (Neepal, Tây Tạng) hoặc lên Sao Hỏa.
Trong các quyền phổ quát chung của
5 tỷ người, gọi là bình đẳng trước Tạo hóa, đó là quyền được tự nhận thức. Và
giáo dục phổ quát, phổ cập là làm sao để cái sự tự nhận thức ấy, nó không đi
ngược lại lợi ích chung của con người, không làm hại đến số đông đồng loại,
không làm tổn hại hay ăn hết thức ăn của con người trong 2000 năm đến (năm
4013). Anh có thể học Marx, anh có thể theo Mao Chủ tịch, anh có thể tôn sùng Ohbama…
và anh được biết quyền TRONG XÃ HỘI, trách nhiệm của mình ĐỐI VỚI XÃ HỘI.
Một anh bạn ở Kế Xuyên: CA GT chặn xe, Yêu cầu
xuất trình giấy tờ, Tôi mắc lỗi gì mà anh dừng xe? Anh chạy quá tốc độ? Trạm kiểm
tra cách đây bao nhiêu km? 18km. Chúng tôi lập Biên bản, anh có ý kiến gì không?
Tôi muốn xem bằng chứng? Bằng chứng sẽ có khi anh nộp phạt, nhận quyết định?
Không đúng. (Ú ớ…) Nếu anh muốn xem, phải đóng phí. (Giằng co) Tôi bật ghi âm
nhé, nếu đóng phí, tôi đóng. Anh đợi hơi lâu, mất thời gian (Xìu, vớt vát). Tôi
có thể đợi, 18km, tôi đợi được trong vòng 25-30 phút...
DÂN TRÍ cũng giống như TÍN NHIỆM. Tín
nhiệm, tức khi đã được >50, tín nhiệm cao là tiệm cận với 100, tín nhiệm tấp
là tiệm cận gần 51. Dân trí là một mặt bằng chung nhất, trong nhận thế về một vấn
đề và nhiều vấn đề (từng vấn đề một). Dân trí cao, dân trí thấp là so với mặt bằng
phổ quát nhận thức chung ( một khu vực nhỏ trong một khu vực lớn, một quốc gia
trong một thế giới), là những gì mà thế giới và nhân loại đã tích lũy được trong
2.000 năm qua.
Trí, là trí óc, là suy nghĩ, là tư
duy sáng tạo, là tự do suy nghĩ. Trí, thuộc về mỗi người, khuôn khổ chung bó hẹp
nó, cái khuôn rộng nhất chính là cái khuôn chứa 5 tỷ (tự do) suy nghĩ, và cái
khuôn hẹp nhất là cái khuôn quyền cá nhân của mỗi người. Trí được tư do bay bổng,
từ Nước Mỹ xa hoa đến HyMaLapSon huyền bí, được vui vẻ từ nhà tranh đến đăm
chiêu nơi nhà Quốc hội. Bay kèm với nó là nghĩa vụ và trách nhiệm: của đồng loại
(con người), của tập thể (quốc gia, dòng tộc, gia đình), của cá nhân (ai không
vì mình thì sinh ra để làm gì). Trí thì tự do bay bổng, nhưng nghĩa vụ và trách
nhiệm (đối với con người, quốc gia, gia đình, cá nhân thì lại có min và max).
Dân trí, là cái phổ quát nhất, lại
gắn với cái hẹp nhất , từ mỗi người. Chúng ta (Bác Tổng, tôi, bạn) gọi các quốc
gia Phương Tây là các nước có nền văn minh, tiến bộ, tức là chúng ta thừa nhận
những giá trị phổ quát nhất mà họ đã làm được cho dân chúng họ. Cho nên, có thể
gọi họ là các quốc gia có dân trí cao. Vật thì giáo dục phổ cập của họ có cái
gì mà ta không thể bắt chước. Hãy cứ theo tinh thần cái phổ quát ấy, đó không
phải là bắt chước Âu, Mỹ, mà đó là tiếp thu cái tinh hoa kế thừa 2000 năm đã
qua của đồng loại.
Đến đây, lại phát sinh một vấn đề,
tính thời đại.
Bài 2. Thời đại đã bị lệch pha và sự đi tắt đón đầu.
Bài 3. Khai dân trí là khai cái gì? Ai khai dân trí?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét