Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Hai dây mơ

Rệp, là loài ký sinh


1. Vấn đề này liên quan đến người nổi tiếng với câu nói: "...Không chống được tham nhũng thì tôi từ chức...". Trưởng ban chống tham nhũng, cùng là người đứng đầu hành pháp và chấp pháp, người ký duyệt các quyết định bổ nhiệm, các phân bố tiền, tài sản lên đến hàng 100.000 tỷ đồng. Ông vừa là công chức hành chính, vừa là chính khách chính trị. Quản lý hành chính, hành pháp, vừa quản trị sự nghiệp (có thu), quản lý doanh nghiệp (Tổng công ty).  
Bỏ tiền chạy việc, chạy chức, có cần lấy lại không?
Một người bạn chuyển ngành công an, lương 2,67 phiên qua được 4,6. Mặc dù cũng quen biết đầy mình, từ cấp cao cách cấp đang làm khoảng 2-3 tầm với. Nhưng cũng phải biết điều, chung chi khoảng 70-80 triệu, bồi thường chỗ cũ khoảng 30 triệu. Giờ hỏi công việc mới, lương mới thế nào? Bảo thế cũng ổn định, không biết nhưng chắc cũng có lộc. Lộc, cả hợp pháp lẫn không hợp thức. Tốn tiền như thế, Tết lại đang kẹt tiền, phải trả nợ, có thể không vun vén, lấy phong bì được sao? không biết, có thể không, nhưng cuộc sống, gia đình, áp lực khác, chưa biết có hay không tránh được. Một phong bì nhỏ, một chai rượu, một hộp bánh thiếc, hai lon trà. Người có thì đơn giản, người không có thì cũng phải cố, làm ra vẻ, nhưng đã giao rồi thì về gánh cày trả nợ. 

Chức vụ, công việc không chạy thì có xong không? Vừa rồi tỉnh cũng có thi 300 biên chế, nộp hồ sơ đến hàng mấy ngàn. Thi xong 3 tháng rồi không dám công bố kết quả, chờ cho những thằng xen ngang nó ổn định, mỏi mòn đi kiếm cơm chỗ khác đa, không thì rách việc. Có người không gửi sao? chấm thi phòng nào mới rọc phách phòng đó, quen biết không gửi có được không? Giám đốc gửi vài đứa, thì Phó, trưởng phòng, nhân viên không gửi được vài người sao?
Chỉ tiêu ở đâu cũng thiếu, nhưng công chức của ủy ban tỉnh thì không thiếu, thi ở đâu thì thi, ở văn phòng tỉnh thì không có thi. Chắc là đang thừa, hay đã đủ.Những hậu trường hợp này không sách - nhũng - nhiễu mới lạ.

Đứa em con nhà chú, ở Hà Nội, học ra trường, xin một chức chuyên viên Ngân hàng nông nghiệp, mất 350 (lô đất). Đứa cháu ở gần Hà Nội, xin Ngân hàng chính sách, mất 30.000 (bố trí quy hoạch chức vụ).
Điều tra mấy vụ này dễ như không, cứ cho trường hợp giả - xin việc, bác Trần Trọng Dực nhé.

2. Cách đây 2 tháng, đang gặm bánh mỳ sáng thì chợt nghĩ ra một ý. Những liệt sỹ (do Chủ tịch Nước ký truy tặng), những chiến sỹ thi đua toàn quốc (Thống đốc Nguyễn Văn Bình), ... những bằng khen do một cá nhân nào đó tuy ký dưới chức vụ, nhưng cái ông đó (Chủ tịch, Hiệu trưởng Sầm Đức Xương...) ký tặng thì sao. Phấn đấu, có thể tranh đua, làm đơn, vận động, hoặc có thể không, để rồi cuối cùng, thành quả được hưởng là chữ ký tặng của một kẻ đại loại như "... làm nghèo đất nước..." treo giữa nhà THÌ THẾ NÀO. SỐ CON RỆP!

Thì hôm nay lại có Nghệ sỹ Kim Chi, suy nghĩ thế thì cũng tiến bộ. Không nói những cái họ đã nói rồi. Nó thêm ngoài lề thế này: Vì đưa tên vào danh sách rồi, há không phải theo lao sao? Lại không mất ít thì nó tự dưng bay vào trên tường nhà mình à. Nó cũng giống như lúc làm chuyên viên thì ông liều, mặc kê chứ đã lên được chức phó phòng rồi thì thì bắt đầu vô guồng cuộc đua, đua đến cùng. Phó phòng, trưởng phòng, phó giám đốc phụ trách, giám đốc sở, phó chủ tịch, chủ tịch, ra Thứ trưởng, Bộ trưởng. Còn sức nữa không, thì mơ chức Thủ tướng! 

Bài đọc thêm:
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/pictures/2013/01/130114_kumbh_mela_2013.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét