Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Workshop KTS Cần thơ 2011


Trại ăn chơi nhảy múa tại đây.

(Mời xem các vieo clip Đêm Gala Trại ở dưới)
Workshop tại Trại KTS Trẻ Cần Thơ 2011 là một phát kiến mới của Ban Tổ chức tại Hội trại lần thứ IV này. Tức là ăn chơi nhưng phải có đóng góp hoạt động chuyên môn, nghiên cứu những vấn đề bổ ích cho địa phương đăng cai. Theo thông lệ Quốc tế thì thời gian cho worshop từ 10-15 ngày, nhưng BTC lần này chỉ cho phép có 4 ngày, vừa tham quan, vừa tìm ý tưởng, vừa lên bài. Quả thật là một tiến bộ ép xác quá thể.  Lần này là lần đầu, nên không tổ chức xét chấm trao giải, nên cũng xem như là hơi ép các KTS tham gia.

Các nhóm đi chung, 1 vòng quanh Quận Ninh Kiều Trưa thứ 2 ngày 7/11. Chiều T2 bắt đầu họp tại SXD, giới thiệu quy hoạch. Sáng T3 tìm ý, trưa Thứ 3 chốt ý, tên đề tài. Chọn đề tài: Tổ chức các điểm nhấn Không gian kiến trúc cảnh quan trung tâm Ninh Kiều - nhìn từ hướng sông Cần Thơ. Tên dài, nhưng rõ ý và đủ chữ. (Lúc này chưa đặt được tên ngắn)

(Chiều thứ 3, 3 thằng - có thổ địa KTS Dương Đức Chánh - lội bộ chụp hình các trục phố, và các điểm nút ven sông, tối thuê ghe 2 thằng tự đi chụp + quay cảnh ban đêm nhìn từ sông, sáng sớm 6h lại tiếp tục thuê ghe đi 1 vòng thực địa nữa. Đi ghe 3 lần, đi bộ 1 lần, 2 máy ảnh phát huy hết công suất)

Mắc cạn trên Rạch, ngay Quán Rắn Miền Tây, 2 ngày sau ăn rắn Ri voi bị mẻ răng tại đây.

Đồng đội chiếu đấu nhóm II. KTS Nguyễn Đăng Thịnh, GV ĐH Kiến trúc Hà Nội. Hiện là NCS tại Pháp.


Hiện trạng.


Mắt trũng, 2 đêm trắng và 2 trưa trắng, nhịn 1 trưa và 1 tối. Hic

Mười một h 20. Khách đói meo

Từ phải qua: KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội KTSVN, KTS Lê Thanh Tùng, Chánh VP TW Hội, KTS Ngô Doãn Đức, PCT Hội KTS VN, KTS Mai Như Toàn, PGĐ SXD Cần Thơ. KTS Nguyễn Thu Phong, Trưởng ban điều hành CLB KTS Trẻ toàn quốc.

KTS Vạn: "Trong slide có lnhắc đến trường hợp so sánh với Trục Đại lộ Cham e lyse của Paris, Quảng Trường sông Hoàng Phố của Thượng Hải; Đô thị mới Thủ Thiêm nghe có vẻ quá sức với Cần Thơ"??? Hic, Chú dìm giá quá. Phải hướng tới điều tốt đẹp, không bằng nhưng đó là hướng quy hoạch để CĐT có một cái nhìn hình dung rõ hơn điều hướng đến.
KTS Đức: Nghĩ gì về triều cường? Trả lời, ngoài nội dung nghiên cứu. Chỉ có 4 ngày, 4 đêm vừa đi thực địa, vừa nghiên cứu vừa viết-vẽ và đến hôm nay mới gặp triều cường (ngày rằm). Nếu có ý tưởng thì đào kênh cho các trục đường bị ngập (Đại lộ Hoà Bình, trước Uỷ ban), hình thành một nét văn hoá sông nước trong đô thị.



Workshop lần này là lần đầu tiên trong 4 kỳ Hội trại, BTC không trao giải vì không chuẩn bị. Hic, tiếc công cày của anh em.

Eyes on the river ! THẬT HẤP DẪN. Cái tên này tìm được vào sáng thứ 4, sau khi đề xuất ra khoảng 8 tên ( Bơi trên sông; Chuồn chuồn nước; Tổ Kiến vào bờ; Bắc Đẩu Kiều; Giai điệu sông nước; Con mắt biên tập (tựa sách); Những đỉnh cao chỉ huy (tựa sách). Sau Ghép con mắt Biên tập và Giai điệu sông nước thành Đôi mắt trên sông, lấy hình tượng con mắt Thuyền, con mắt dưới nón lá của cô chèo đò, con mắt ngơ ngác của du khách. Và bắt đầu chọn lựa. Sau phân vân mãi, ăn sáng có chị Hà (phụ trách truyền thông của Hội TW) nhờ chị chọn giúp xem, chị ngồi mãi, khi đi mới ngoảnh lại bảo: Đôi mắt trên sông, chọn cái này, hay đấy. Mà dịch ra: Eyes on the River. Hay thật.

Từ trái sang: KTS Lý Thông (Trần Trí Thông), CN CLB KTS Trẻ Cần Thơ. KTS Nguyễn Đăng Thịnh, bạn chiến đấu từ ĐH KT Hà Nội; KTS.Huỳnh Quốc Hội (Hội KTS Quảng Nam); KTS Nguyễn Thu Phong (Nhà vui), Trưởng ban điều hành CLB KTS Trẻ toàn quốc; Chủ trì Hội trại
Sản phẩm của đội sau những ngày đêm cày cật lực

Panô 1. Phân tích các truc đường và 4 vị trí chọn điểm nhấn.

Panô 2. Giải pháp đề xuất
2 Pano sản phẩm khổ A1.  Một vài nhận xét nghe được.
- Vài người và vài kẻ: Không khả thi, không tưởng. ( Chỗ nào?)
 - Đồng đội Nguyễn Đăng Thịnh: Ý tưởng, Đồ hoạ, tìm ra cái tên- Không thể chê vào đâu được (tự sướng lẫn tự hào - đồng ý)
- KTS Nguyễn Thu Phong: Nhóm em làm rất tốt, em nhìn ra được miếng đất Bệnh viên là quá hay.
- KTS Tô Hùng ( Đà Nẵng): Nhóm ông có đầu tư nghiên cứu, làm tốt. Mà cái phong thuỷ của Nhà UBND Tỉnh xấu như thế sao mà nó xây dựng chỗ đó được hỉ?
- KS Bảo (công ty Hưng Lâm- Cần Thơ): Mi nói cái phong thuỷ đó hay, chẳng ai nói cả, gần đây UBND mới định đắp 9 con rồng (Cửu Long) để cản bớt Khí của trục Hoà Bình.


Không làm xấu hổ hình ảnh làm việc của KTS tại Workshop đầu tiên của Trại KTS Trẻ và xứng đáng để nhận một cái gì đó hơn thế. Xem đánh giá trên mạng Ashui.com
http://ashui.com/mag/index.php/congdong/kientrucsu/42-kientrucsu/5947-kien-truc-su-tre-va-cach-nhin-moi-me.html?tmpl=component&print=1&page=
Mời xem video Lửa trại do KTS Huỳnh Quốc Hội ghi lại. SDC17752 Lua tri KTS Tr 2011
Mời xem 7 video chi tiết cuộc thi vẽ tranh tại Trại KTS Trẻ toàn quốc 2011 tại Cần Thơ . Bấm vào đây.
(Đón xem loạt ảnh đấu giá Chiếc ghe tam bản, đoàn Quảng Nam đã đấu giá thành
 công)

Xem hình Trại ăn chơi nhảy múa tại đây.
http://www.facebook.com/media/ set/?set=a.104475996334895. 5736.100003174849301&type=1&l= c06f2548d8
http://kienviet.net/bai-viet/chi-tiet/tong-ket-trai-kien-truc-su-tre-viet-nam-lan-iv-nam-2011#entry-comment
http://kienviet.net/bai-viet/chi-tiet/hoi-trai-kien-truc-su-tre-toan-quoc-guong-mat-va-nhung-nu-cuoi
http://kienviet.net/bai-viet/chi-tiet/tong-ket-hoi-trai-kien-truc-su-tre-toan-quoc-lan-iv
http://ashui.com/forum/index.php?topic=25291.0
THUYẾT MINH THIẾT KẾ
Nhóm 2
1.     KTS Dương Đức Chánh           SXD Cần Thơ
2.     KTS Huỳnh Quốc Hội              Hội KTS Quảng Nam
3.     KTS Nguyễn Đăng Thịnh          ĐH Kiến trúc Hà Nội

PHẦN NGHIÊN CỨU & CHỌN ĐỀ TÀI:
1. Tiêu chí:
- Thời sự
- Bền vững 
- Sông nước
- Sở trường của thành viên trong nhóm
2. Mục tiêu đặt ra:
- Thay đổi cách nhìn
- Cải biến một được một hình ảnh đối tượng cụ thể
3. Các ý tưởng đề xuất sau khi nghiên cứu hồ sơ quy hoạch và thực địa
3.1. Nghiên cứu giải pháp thay Kè cứng
3.2. Thay đổi cách chia lô trong QH chi tiết 1/500.
3.3. Sự phối kết hợp của giao thông thuỷ - bộ
3.4. Quy hoạch các điểm nhìn từ bờ sông cho du khách.
4. Chọn đề tài 4 và đặt tên đề tài:
- Tên đề tài:  ĐÔI MẮT TRÊN SÔNG ( Eyes on the River)
- Đề tài: Tổ chức các điểm nhấn không gian kiến trúc cảnh quan trung tâm Ninh Kiều - Hướng nhìn từ sông Cần Thơ.

PHẦN II: TRIỂN KHAI Ý TƯỞNG
Gồm 4 phần:thang
1. Tổ chức điểm nhấn bờ sông:
- Các điểm nhấn bờ sông Ninh Kiều đoạn từ bến Ninh Kiều đến cầu Quang Trung
- Tổ chức 4 điểm tiếp xúc bờ sông, thiết kế các tiếp cận cảnh quan với mặt nước
- Kết hợp tổ chức, phân tích các trục hiện trạng về tầm nhìn, chiều cao từ bờ sông
2. Giải pháp tổ chức lõi trung tâm:
2.1 Quy hoạch dải từ trục Châu Văn Liêm đến đường Nguyễn An Ninh.
- Đề xuất trục Châu Văn Liêm (từ Hoà Bình đến bờ sông) là trục Cao ốc văn phòng, do vị thế kết nối với Cầu qua khu Nam Cần Thơ. Các chủ dự án muốn đầu tư sẽ nhờ chính quyền làm trung gian đền bù, cho các hộ dân.
- Đề xuất trục Nguyễn Thái Học (đoạn từ trục Hoà Bình ra bờ sông) làm trục đi bộ Thương mại. Các hộ dân được phép kinh doanh. Đoạn này cải tạo mặt đường,  cấm xe máy di chuyển toàn bộ hoặc vào các h cố định. Bố trí xe điện nhỏ phục vụ du khách.
- Hai trục này, kết hợp với Chợ Cần Thơ và trục bờ sông ra đến UB TP trở thành một tuyến đi bộ, đi dạo hợp lý. Riêng về Kiến trúc Chợ Cần thơ hiện tại đề nghị giải phóng lồng chợ bên trong, bố trí lại các quầy hàng để thông thoán tầm nhìn ra sông. Bố trí bến tàu về trục Nguyễn Thái Học để tạo một cảnh quan đẹp. Bó trí thêm khoảng không sát mặt nước tạo một điểm nhấn cảnh quan.
2.2 Khu đất Bệnh viện và Công viên Lưu Hữu Phước có thể kết hợp tạo thành 1 lõi trung tâm, có quảng trường. Quảng trường văn hoá hoặc Quảng trường chính trị. Đề xuất về lâu dài chuyển vị trí hoặc chuyển đổi chức năng của Bệnh viện. Mặt khác, vị trí của UBND TP hiện không phù hợp với địa lý, nên đề xuất Khu đất Bệnh viện về lâu dài có thể chuyển thành TT hành chính, hoặc công trình công cộng (văn hoá/ nhà hát…)
- Đồng thời, tổ chức 1 trục ảo Không gian (hoặc điều chỉnh một trục thật) từ khu đất này đến cuối đường Phan Đình Phùng. Tạo thành một Trục – Lõi nhấn cho hình ảnh đô thị. Cuối trục ảo – Phan Đình Phùng này tổ chức một Quảng trường, tạo điểm nhấn cho bờ sông.
3. Kết nối đô thị:
Trục ảo từ lõi trung tâm Ninh Kiều kéo dài qua sông, đồng thời điều chỉnh trục chính của Nam Cần Thơ (đã quy hoạch) dịch chuyển để hình thành trục ảo nối liền với Khu đô thị hiện hữu, mang tính kết nối quy hoạch cho Ninh Kiều và Khu Nam Cần Thơ. Gồm: Đường – Công viên – Forum quảng trường – Công trình điểm nhấn (Hành chính/ văn hoá) - trục ảo - Quảng trường bờ sông – Công viên trục cảnh quan Nam Cần Thơ.
Ba đề xuất khác về kiến trúc:
1. Không nhất thiết phải giải toả toàn bộ các chợ dọc bờ sông để làm  kè và cảnh quan. Có thể nghiên cứu giải pháp để cải tạo các chợ này trờ thành một đặc trưng riêng của bờ sông Cần Thơ, có thể phục vụ dân sinh và du lịch, khác với các bờ sông của Đà Nẵng hoặc Nha Trang…
2. Kiến trúc các công trình dọc theo sông không nên căng ngang toàn bộ khu đất, vừa cản gió, chắn tầm nhìn mà cũng không có những khoảng lùi tạo vẻ đẹp của bóng đổ và hình khối công trình.
3. Giải pháp kè chắn dọc sông nên nên nghiên cứu theo hướng đê nhiều lớp và kết hợp BT và vật liệu hữu cơ khác, tạo cho bờ sông mềm mại và quyến rũ, trở thành một “đặc sản” kiến trúc riêng của Ninh Kiều.
 Hồ sơ thể hiện gồm 2 bản vẽ A1, trong đó:
-         Mặt bằng tổng thể hiện trạng trung tâm Ninh Kiều lấy Công viên Lưu Hữu Phước làm trung tâm. Các đề xuất quy hoạch và phân tích các hướng nhìn.
-         Hình ảnh minh hoạ các điểm tiếp xúc bờ sông
-         Hình ảnh hiện trạng và phân tích các điểm nhìn đã chọn từ bờ sông.
-         Phối cảnh tổng thể thể hiện các ý quy hoạch đã nghiên cứu
-         Phối cảnh tổng thể gần Khu Thương  mại và trục Cao ốc.
Xem hình Trại ăn chơi nhảy múa tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét