Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Nhắn với ông Trọng

Nhân tiện ông Trọng đi Trung Quốc, chuyến đi Trung Quốc đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng Bí thư, tôi có đề nghị với ông thế này:
            Nói với Trung Quốc là: trong nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi phát triển cơ cấu kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, chúng tôi nhận thấy rằng cần phải bỏ việc sử dụng âm lịch, mà ở đây là Tết âm lịch. Chúng tôi sẽ đoạn tuyệt với cái truyền thống trì trệ ấy để xã hội phát triển, và chúng tôi nhận thấy cần phải tuyên bố điều này với người Trung Quốc.
            Lý do:
            Tháng 12 dương lịch: Nhộn nhịp các bà nội trợ mua bán sắm Tết. Các ông cơ quan thì thiếu thiếu, vắng vẻ cũng xôn xao trong không khí. Rồi thì tổng kết (giả), báo cáo (giả), chuẩn bị công việc cho cái Tết sắp đến.
            Tháng 1 dương lịch (năm sau) là tháng 12 âm lịch (thường là thế). Người ta bắt đầu chuẩn bị tàu xe về nhà, rồi chạp mả dòng họ, tộc cuối năm, dọn dẹp nhà cửa, mua sắm cây cảnh. Nhộn nhịp kế hoạch, nhà nông thì đã nhàn rồi. Nhưng đô thị, du lịch, thương mại mới bắt đầu vào vụ mua bán xôm tụ nhất, công nghiệp thì sản xuất phục vụ thương mại, nhành xây dựng thì bận rộn quyết toán tiền cho cả một năm. Gọi là tháng không làm gì cả, chỉ làm thủ tục quyết toán, chủ đầu tư, phòng Tài chính, Sở Tài chính, Kho Bạc, Anh A, Anh B, Anh Giám, anh Thủ, anh Chủ…
            Tháng 2 dương lịch (năm sau) thường thì Tết rơi vào thời điểm hạ tuần tháng 1-hạ tuần tháng 2. Ba ngày Tết, bảy ngày Xuân. Trước 3 ngày Tết là 10 ngày nhộn nhịp cho Tết, sau 7 ngày Xuân là 20 ngày ăn chơi. Sau 20 ngày ăn chơi là 20 ngày bắt nhịp lại công việc.
            Tháng 3 dương lịch, sau 20 ngày ăn chơi là 20 ngày bắt nhịp lại công việc. Hết quý I
Năm Tài chính kế toán tính từ 01-01 đến 31-12, đi tong 3 tháng.Năm Tài chính là thế, nhưng công việc thực chi thực thu là thế, nên sổ sách không gian lận cũng phải 2 cuốn, 1 cuốn Dương để nộp, 1 cuốn âm để biết thực chi thực thu. Thành ra cái sự láo là của toàn dân, và cả Chính phủ. Vì biết là thế mà vẫn để như thế. Nói láo, đã trở thành bản tính, mà phần nào đó, lớn và quan trọng là từ Tết Âm lịch.
            Chuyện thứ 2, nói qua ngành Thiết kế và Xây dựng trong sector Công nghiệp Xây dựng.
            Tháng 4 là tháng chuẩn bị kế hoạch. Ngành Xây dựng, quyết toán, tạm ứng, chi A, chi B trước Tết nên khoản này thường lố so với khối lượng, sau Quý I, xây dựng đủng đa đủng đỉnh để chờ tháng 6 phê duyệt kế hoạch năm,  quyết định điều chuyển, tăng vốn cho công trình nào… tháng 8 là xong kế hoạch, có quyết định điều chuyển vốn, triển khai đấu thầu. Thi công được nửa tháng thì hết tháng 9.
            Tháng 10 bước vào mùa mưa, âm ỉ, từng cơn, vài ba ngày. Làm móng thì tát nước, sơn tường thì chờ nắng khô, thảm nhựa thì chờ khô ráo. Trời nắng, trời mưa, vài ba ngày… ê a lê thê dấm dẳng…
            Tháng 12 bắt đầu cuộc đua nước rút.
            Tháng 1, bước vào tháng chạy hồ sơ thủ tục thanh toán.
Năm 2011 thì khác một chút, chậm rãi hơn. Hết quý I.
            Chuyện thứ 3 nói về năm 2011
            Tháng 4 bước vào giai đoạn bầu cử, cả hệ thống chỉ phục vụ việc này. Và mọi người, từ anh PP (phó phòng) đến anh TT ( TTg) đều chờ. Chờ ai lên, chờ ai xuống, ai dám ký, ai dám chi, ký sợ bị lòi đuôi cáo. Núp.
            Tháng 5 bầu cử.
            Tháng 6 có kết quả.
            Tháng 7 họp Quốc hội bầu nhân sự.
            Tháng 8 họp Quyết định kinh tế, dự toán thu chi ngân sách.
            Ngân sách Trung ương chuyển động về ngân sách Tỉnh - Huyện – Xã.
            Tháng 8, các Hội đồng nhân dân duyệt kế hoạch, phân bổ ngân sách. Bắt đầu cuộc đua Thiết kế - phê duyệt với cột mốc 31/10. 31/10 không có hồ sơ phê duyệt tại Tài chính thì năm sau ngồi chơi, cho qua kế hoạch sang năm nữa. Và không có mã số dự án. Mã số dự án làm gì? Không có hồ sơ phê duyệt thì không có mã số dự án, không có mã số dự án thì không thể tạm ứng hoặc thanh toán thiết kế. Vậy thì cái Hợp đồng tư vấn sinh ra làm cái gì? Vẫn là một câu hỏi, không phải chuyện của “TÔI”.
            Không đầy 2 tháng, hồ sơ, hồ sơ, phê duyệt, phê duyệt….
            Góp phần làm cho công trình kiến trúc không có chất lượng, copy, cắt, dán, nhanh, nhanh, hồ sơ, hồ sơ, có để phê duyệt….
            Tháng 11, lại bắt đầu cuộc chơi như hàng năm, như thế. 4-5-6-7-8-9-10. Năm 2011 mất 7 tháng như thế. Hàng năm mất 3 tháng cho Tết. Năm 2011 vị chi mất 10 tháng trả lương cho công chức – viên chức và hệ thống bộ máy chính trị.
            Dẫn dắt câu chuyện từ một mốc Tin Thời sự, xúi chuyện bỏ Tết âm lịch, lọ mọ xọ qua cái chuyện Thiết kế, kế hoạch, bầu cử, cột mốc 31-10, mã số dự án. Có chút nào logic trong đó không. Chắc là không, phiếm đàm.
           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét