Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Bôxít, bauxite và một Tây Nguyên chết!


Ngày 17/3/2011 “Tây Nguyên hạn nặng
TT - Liên tục trong những tháng qua, nhiều khu vực tại các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông... hoàn toàn không có mưa, khiến mùa khô ở Tây nguyên trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Người dân xã Ia Tiêm (Chư Sê, Gia Lai) đào giếng giữa hồ kiếm nước cứu cà phê - Ảnh: T.B.D.

Ngày 25/4/2011 “Caphê khát”, Báo Tuổi Trẻ
“Hạn hán đang hoành hành khắp các tỉnh Tây nguyên. Những dòng suối cạn kiệt, trơ đáy một cách đột ngột. Nhiều rẫy cà phê thời điểm này đáng lẽ phải được tưới đợt thứ ba trong năm để bung hoa, nhưng không có nước nên đành bỏ héo.
Người trồng cà phê ở nhiều địa phương đã cắn răng chặt bỏ cây đang chờ ngày thu hoạch để chuyển sang trồng hồ tiêu vì nghĩ rằng trồng tiêu chỉ tốn 1/3 lượng nước tưới”

Những chiến sĩ chiến đấu loại bỏ dự án boxit đều biết nguy cơ từ dự án: Thiếu điện cho Nhà máy hoạt động, thiếu nước để tuyển quặng, thiếu đường để xuống cảng, thiếu cơ sở cho việc tái định cư và sản xuất cho các tộc người… Cái gì cũng thiếu, duy chỉ có Đảng là thừa quyết tâm. Quyết tâm ấy là gì? Bơm tiền cùng lúc cho cả 2 dự án Nhân Cơ và Tân Rai. Trương Duy Nhất coi thường Tiến sĩ Cù vì cách ăn nói có phần văng mạng, kèm theo chửi thề.”Đã vài lần tiếp xúc với Cù Huy Hà Vũ. Mấy lần vào Đà Nẵng ông chủ động tìm gặp tôi. Gặp xong tôi thất vọng và thấy hụt hẫng so với những gì đã đọc và nghe trước đó. Vì thế, nếu cho tôi làm “nhà tổ chức” của các phong trào dân chủ, tôi sẽ không chọn Cù Huy Hà Vũ, và càng không ngửi nổi những nhóm vỗ ngực xưng danh “dân chủ” nhưng mở mồm là văng chửi với toàn thứ ngôn từ hàng chợ. http://www.truongduynhat.vn/2011/04/ngo-bao-chau-va-su-so-hai.html
Nhưng nói thật, làm một người trí thức thời buổi hiện nay, không thể không chửi thề (!). Nhà giáo Phạm Toàn đã thốt lên “Đó là một phiên tòa lưu manh, ô nhục.”

Đầu tư – tham nhũng, lại quả phần trăm…
Thứ Sáu, 28/05/2010, 11:57 (GMT+7)
Tìm đường đi cho alumin Nhân Cơ và Tân Rai
TTO - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về triển khai các dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (Đắk Nông), Nhà máy sản xuất alumin Tân Rai (Lâm Đồng) và khảo sát tuyến đường bộ vận chuyển alumin xuống cảng Kê Gà.
Theo đó, đối với dự án Nhà máy sản xuất alumin Tân Rai: đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật; thiết kế thi công hoàn thành 97%; các hạng mục thi công xây dựng đạt 67/69 hạng mục, khối lượng thực hiện đạt khoảng 85%, trong đó có các hạng mục chính của nhà máy; thiết kế kỹ thuật hồ bùn đỏ đã được thẩm định và triển khai xây dựng; thực hiện tốt công tác quản lý lao động và an toàn lao động.
Một số hạng mục chưa đáp ứng được tiến độ như đường dây 110kV, đường nội bộ trong Nhà máy alumin Tân Rai và các dự án tuyển quặng bôxit Tân Rai, dự án tuyến vận tải đường bộ, cảng biển Kê Gà để đồng bộ với các nhà máy sản xuất alumin Tân Rai và alumin Nhân Cơ khi đi vào hoạt động.
Thời gian tới, Phó thủ tướng giao Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam (TKV) chỉ đạo chủ đầu tư rà soát, xây dựng lại tiến độ 2 dự án alumin Tân Rai, alumin Nhân Cơ và các dự án liên quan (dự án hồ bùn đỏ, dự án tuyển quặng bôxit, giao thông, cảng biển,...) bảo đảm đồng bộ, sớm đưa dự án đi vào hoạt động.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan và TKV lựa chọn phương án tuyến đường bộ tối ưu nhất để vận chuyển sản phẩm của dự án Tân Rai, Nhân Cơ và các dự án bôxit khác sau này đến cảng Kê Gà (Bình Thuận); đề xuất nguồn vốn, phân công chủ đầu tư xây dựng tuyến đường bộ, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
“Đầu tư – Tham nhũng”. Các dự án có liên quan ở đây là gì? Mỗi Dự án Nhà máy ngốn 13 ngìn tỷ X 2 = 26 nghìn tỷ đồng. Dự án Nhân Cơ khỏi công tháng 7/2010 đến nay đạt 97% khối lượng, chuyển thanh toán hơn  9.000 tỷ đồng. Dự án Tân Rai đang đóng cọc, đã chuyển ứng 30% Hợp đồng (đọc tin này khoảng tháng 3 trên Báo Tuổi Trẻ mà bữa ni tìm lại không ra, nhờ bạn nào tìm giúp với). Mất 12 năm để hoàn vốn  với ước tính giá quặng là 3.100USD/tấn (2008), giờ giá này đã tụt xuống còn 2.100USD/tấn. Hic, vậy là xem như mất 18 năm hoàn vốn. Còn các Dự án liên quan
-         Dự án Hồ bùn đỏ (bao nhiêu tiền nữa đây?)
-         Dự án tuyển quặng boxit (bao nhiêu tiền nữa)
-         Dự án Giao thông đường bộ từ Bình Thuận lên Đắc Nông (tui cam đoan ít nhất phải 40 nghìn tỷ (cầu qua sông Hồng 13 nghìn tỷ, cầu Cửa Đại đã 3000 tỷ, đường Bình Thuận lên Đắc Nông không dưới 40 cầu lớn nhỏ, thiết kế vĩnh cửu xe >18 tấn)
-         Dự án cảng biển Kê Gà (Hic, 20 nghìn tỷ nữa)
Dự án này có lời? Xin lỗi, nghỉ chút chửi thề.
Nước đâu mà tuyển quặng? Có phải tranh nước với dân hay không? Có tính lượng điện để bơm nước chưa? Tây Nguyên không có Càphê? Hic. Một Tây Nguyên chết!
TB. Trang bauxite hãy thôi cái đơn kiến nghị kia đi, ông Cù còn phải qua phúc thẩm, Giám đốc thẩm rồi mới ra đến Chủ tịch nước được. Chưa kiện cáo xong mà xin xỏ gì? hãy để ông Cù tạm ở đấy làm một biểu tượng chiến đấu cái đã. Hãy quay lại cái sứ mệnh gìn giữ Tổ Quốc thiêng liêng và giết giặc tham nhũng thôi! Cấp cấp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét