Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Sửa Hiến pháp kỳ 1. Bắt đầu từ đâu?

Đăng ngày: 17:59 25-11-2011
Thư mục: Tổng hợp   SỬA LỜI NÓI ĐẦU
TT - Tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự bảo Bộ luật lao động (sửa đổi) sáng 22-11, bà Cù Thị Hậu - nguyên chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN - cho rằng một trong những lý do khiến người lao động làm thêm là lương quá thấp.
“Chắc hiếm có đại biểu nào như tôi đã làm công nhân xây dựng và công nhân dệt 19 năm, tôi rất hiểu người lao động đang xếp vào hàng thứ bao nhiêu của những người làm công ăn lương” - bà Hậu nói.
Tại phiên thảo luận, ngay sau khi hai đại biểu Nguyễn Trung Thu (Long An) và Nguyễn Thúy Hoàn (Thái Bình) cho rằng dự luật quy định theo hướng tăng thời gian làm thêm giờ (từ tối đa không quá 200 giờ trong một năm, một số trường hợp đặc biệt được làm thêm không quá 300 giờ của bộ luật hiện hành lên mức tối đa 360 giờ một năm) là phù hợp với thực tiễn, bà Cù Thị Hậu lập tức đăng đàn để có ý kiến khác. Bà Hậu cho rằng: “Nếu nói người lao động muốn làm thêm thì không phải, chẳng qua vì lương quá thấp. Người lao động phải tình nguyện làm thêm để có thêm một bữa cơm và có thêm thu nhập. Chúng ta sai lầm ở chỗ xây dựng tiền lương tối thiểu quá thấp... Theo một số điều tra, 30% người lao động trong các khu công nghiệp TP.HCM suy dinh dưỡng. Do đó tôi đề nghị giữ quy định giờ làm thêm theo bộ luật hiện hành”.


Đại biểu Nguyễn Trung Thu phân tích: “Quy định tăng số giờ làm thêm sẽ góp phần làm tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường lao động khu vực và quốc tế... Trong mối tương quan so sánh với các quốc gia khác, đặc biệt là các nước ASEAN, số giờ làm thêm tối đa của lao động Việt Nam hiện ở mức thấp”.
ông Đặng Ngọc Tùng (chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam) thẳng thắn nêu hai nhận xét về dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi): Thứ nhất, dự thảo này bảo vệ người sử dụng lao động nhiều hơn bảo vệ người lao động. Thứ hai, nếu toàn bộ dự thảo được thông qua thì bất công đối với người lao động. Ông Tùng nêu nhiều vấn đề để chứng minh hai nhận xét của mình, trong đó có lương tối thiểu. “Hiện nay tiền lương doanh nghiệp trả cho người lao động xoay quanh lương tối thiểu...

phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi phản ảnh thực tế hơn 3.000 cuộc đình công xảy ra vừa qua, 90% xuất phát từ tiền lương. Một điều rất đáng lưu ý là hơn 90% các cuộc đình công diễn ra không đúng pháp luật, nhưng các cuộc đình công đó đều được giải quyết mục đích của người lao động, đặc biệt là tiền lương tối thiểu

Dẫn ý kiến của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về việc mức lương người lao động thực nhận hiện nay ở các doanh nghiệp chỉ đáp ứng 60-70% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) nói: “Chúng ta không tháo gỡ thì người lao động sẽ đòi làm thêm 700 - 800 giờ. Xa quê, xa nhà không có tiền buộc phải làm thêm,
(Nguyễn Trung Thu và Đặng Thuần Phong ko hợp logic- chủ blog)
Bấm Ctlrl + để phóng to xem.
(Có những công nhân như thế: Nông Đức Mạnh, Đinh La Thăng..., nhưng Nguyễn Thanh Nghị thì không phải)

Đặc biệt, cần quán triệt sâu sắc 5 quan điểm chỉ đạo trong xây dựng giai cấp công nhân nêu trong Nghị quyết: Kiên định quan điểm giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh phải gắn kết hữu cơ với xây dựng, phát huy sức mạnh của liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức; xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội và chăm lo xây dựng giai cấp công nhân; quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách của giai cấp công nhân; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho công nhân, không ngừng trí thức hóa giai cấp công nhân là một nhiệm vụ chiến lược; xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của bản thân mỗi người công nhân, sự tham gia đóng góp tích cực của người sử dụng lao động; trong đó, sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước có vai trò quyết định, công đoàn có vai trò quan trọng trực tiếp trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân...

(Công nhân sướng hè, vậy mà đua nhau đi học Đại học để tri thức hoá công nhân trước)
Bấm Ctlrl + để phóng to xem.
...

Chấn hưng tinh thần dân tộc vì một Nước Việt Nam phồn vinh thịnh vượng.

Mời xem bài "Điểm tựa để sửa Hiến pháp 1992" của Giáo sư Tương Lai, 2 đường link
Mời xem các Bình luận ở dưới để thấy rằng có phải việc của riêng ai đó.

XuanQue

00:42 30-11-2011
Hoạ sỹ

Mây, trời, sông, núi, biển... đời
Cảnh vật hữu tình lòng người bao dung
Bàn tay ta vẽ lên tranh
Tim ta dẫn đường mà thành sắc tô.
Mong

Mong những nụ cười ngự mãi trên môi
Cuộc sống bình yên rạng ngời thế giới
Băng băng đường ta đi không gì cản nổi
Điểm vô cùng xích lại gần hơn

"Điểm vô cùng xích lại gần hơn": Chúng ta luôn mong muốn được sống trong một xã hội trong mơ mà ta có thể vẽ ra muôn điều tươi đẹp. Điểm vô cùng là một điểm trên đường thẳng xã hội hoàn hảo nhất mà chúng ta đang đi đến và chúng ta luôn phát triển xích lại nhưng không bao giờ có thể tới đích. Ta chỉ có thể tiệm cận với đường thẳng ấy. Như thế cũng đủ để xã hội tốt đẹp hơn ngày hôm qua của mỗi ngày mai.

Trên đây là bài tôi viết của Xuân Quê mời anh tham khảo, chúng ta có thể không tôn thờ một triết lý, học thuyết nào đó nếu ta thấy rằng nó không hợp lý với ta. Nhưng không ai có quyền vì một lý do nào đó xâm hại đến quyền lợi của dân, cuả cộng đồng, của đất nước. Tôi là một người dân bình thường, một người lao động chính nghĩa, cũng đã nếm nhiều tủi nhục của đời, nhưng tôi cũng đủ hiểu được rằng trong giai đoạn hiện nay điều quan trọng nhất phải làm sao để có sự hoà bình và ổn định, mà ổn định có nghĩa là an cư lập nghiệp.
"(1)Tôi là một người dân bình thường, một người lao động chính nghĩa, cũng đã nếm nhiều tủi nhục của đời, nhưng tôi cũng đủ hiểu được rằng (2) trong giai đoạn hiện nay điều quan trọng nhất phải làm sao để có sự hoà bình và ổn định, mà ổn định có nghĩa là an cư lập nghiệp"
Xin hỏi rằng 86 triệu dân Việt Nam xem ý họ thế nào thì tôi chắc gần 100% đồng ý với bạn. Bạn là một người dân bình thường, còn tôi ước là một công dân bình thường trong một xã hội bình thường. cái bình thường ở đây của bạn và tôi đều là hướng về cái đẹp, một cái đẹp (đời - đạo -nghề) bền vững, trong hiện tại, trong xu hướng phát triển và cho thế hệ mai sau. Đó không phải là tích luỹ tài sản của cải, để dành đến già nghỉ ngơi, đó không phải là để dành tiền chạy xin việc làm cho con, đó không phải là mua nhà cho con cái... Một công dân bình thường được quyền sống trong một xã hội mà những điều đó trở nên không cần thiết? Một công dân bình thường có quyền đọc báo hàng ngày, đưa ra một nhận xét về cái nhìn toàn cục cho xã hội hiện nay được không. Được. Và đó là một công dân bình thường vì anh ta có cái quyền bình thường đó.
(2) Giai đoạn hiện nay điều quan trọng nhất... Vậy thì tại cái thời điểm trước cái giai đoạn hiện nay và sau cái giai đoạn hiện nay đó có cần không? Theo tôi, tham nhũng làm băng hoại các giá trị xã hội, vậy thì chống tham nhũng thì phải từ đâu? Hai vấn đề cơ bản đó là cải cách thể chế và cách mạng giáo dục. Ai cũng nói được. Cải cách thể chế bắt đầu từ đâu, mà một công dân bình thường có thể suy nghĩ, trăn trở và yêu cầu một giải pháp cụ thể. Đó là Bắt đầu từ chống dột từ nóc. Việt Nam có một rừng luật như lại sử dụng luật gì? Hiến pháp, cái bản Hiến pháp con con ấy, mà từ nhỏ đến giờ tôi vẫn đọc cái khẩu hiệu "Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật" trên khắp mọi nẻo đường, trên tường nhà... Một công dân sống tốt, lương thiện bình thường, anh ta chẳng cần đọc Hiến pháp và anh ta tự mình bỏ qua những quyền mà đáng lẽ ra anh được hưởng. Đọc Hiến pháp, và nhận ra quyền của mình, một con người, một công dân toàn cầu trên Trái Đất, và góp ý để bản Hiến pháp ấy được tốt hơn. Thì đó là phản động sao. Xin thưa rằng không. Mà đó là quyền công dân, và quyền này do toàn dân, không phân biệt già trẻ gái trai, tôn giáo, giai cấp, cái quyền lực thuộc về nhân dân ấy, mà ta là một, đã quy định như thế, chứ không phải do một tổ chức nào viết ra rồi tự ý ban hành.
Gọi là vài lời đàm đạo, trân trọng!
 

Người vì người khác thì là thần nhân: Đức Phật, ông Gandi Ấn Độ, Bác Hồ... Còn Người không vì mình thì Trời tru Đất diệt. Tôi vì chính tôi, và trên con đường đó, nó có thể có những ảnh hưởng hiệu ứng kéo theo. Làm một Kiến trúc sư, nghề nghiệp ít nhiều có liên quan đến tính xã hội hơn như một hoạ sỹ (nhiều nghệ thuật hơn), tôi muốn có một trường hành nghề trong sạch, được cống hiến, được sống không nhờ vào của cải tài sản Bố Mẹ dành dụm. Và tương lai tôi cũng không muốn dành dụm cho con, mà xã hội đó, con tôi kế thừa, nó tự có thể được tạo cơ hội làm việc để lo cho cuộc sống (nó phải có năng lực và yêu lao động). Làm một người từng đứng lớp (2 năm 8 tháng), tôi biết cái gì giết chết tư duy của những người giáo chân chính. Xã hội này cần sự phục tùng, chờ đấy, sẽ được ban phát (có thể không), không cần tư duy. Cuộc chiến đấu tư duy vì mình của tôi như thế, và nó liên quan đến những người khác, người có cùng suy nghĩ như vậy.
 Mời xem đầy đủ tại đây. Blog dự phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét