Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Độc lập tư duy, độc lập làm việc, độc lập xét xử!

                                                            Theo facebook.com/huynh.quochoi
1. KTS giờ không thể độc lập làm việc hay làm việc độc lập, mà lại phụ thuộc rất nhiều (vào thị trường, cũng cách quản lý, chủ đầu tư) trong khi không được định hướng tư duy độc lập (đang nói đến gần 20 cơ sở đào tạo KTS thực tế ra trường để SV của họ tham gia gì cho xã hội - nhìn vào thực tế). (Đang suy nghĩ viết bài này trong 1 entry khác nhưng dừng lại để dẫn ý lan man đi tiếp).
Ngày 23-12, thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - giám đốc Công an TP Hải Phòng - đề nghị không đăng bài trao đổi giữa ông với PVTuổi Trẻ về vụ tử tù Nguyễn Văn Chưởng kêu oan. Tôn trọng ý kiến của người trả lời phỏng vấn,Tuổi Trẻ dừng lại việc đăng bài trao đổi với thiếu tướng Đỗ Hữu Ca. (Thông tin từ phía Công an Hải Phòng khẳng định cơ quan điều tra đã làm đúng trình tự thủ tục, kết luận điều tra đúng người đúng tội. Vụ án này xử đi xử lại nhiều lần, phiên giám đốc thẩm của TAND tối cao cũng kết luận xử đúng người đúng tội, không có oan sai)

2. Thứ nữa là khi nói đến xã hội dân sự, chính là nói đến sự độc lập trong suy nghĩ, độc lập trong cách làm việc. Nhưng độc lập, có phát kiến, chủ kiến bây giờ gần như là một sự xa xỉ. Khi làm việc với các tổ chức Chữ Thập Đỏ địa phương cũng như các nhóm nhỏ và kể cả chính quyền địa phương lẫn cá nhân lãnh đạo các cấp. Nếu không có sự chỉ đạo của đảng, không có ngân sách từ Trung ương hoặc Nhà nước xuất chi, thì chả có ai rục rịch chuyển động gì cả. Sự toàn trị với sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng đã cướp đi sự độc lập trong suy nghĩ, sự độc lập trong việc tự động phát huy các giá trị, năng lực cá nhân, sự sáng tạo của cá nhân cần thiết cho một xã hội năng động phát triển. Mọi suy nghĩ hành động đều phải tuân theo tập thể, nếu sai thì tập thể sẽ bị hy sinh (như thời chiến), sẽ bị phê bình…
3. Nhân nói về sự độc lập, thử đi tìm cái gốc vấn đề qua một vụ án đã kêu oan suốt nhiều năm qua. Gần đây, xuất hiện và phát lộ nhiều án oan tử tù gây chấn động, thể hiện tính SAI nhất quán, nhất thể, thống nhất của hệ thống khi THỐNG NHẤT cùng nhau đẩy một con người lên Thiên đàng.




Là một người ngoài, vấn đề không thể một chiều, phải nghe nhiều phía, khách quan trước khi phán xét vấn đề. Nhưng khi đọc những lập luận để xử tội chết cho một con người nghe nó sao mà quá buồn cười, mặc dù “mọi người đều có quyền sống”, nhưng mà bị tuyên án “chết” mà sao chẳng nghe lọt tai tý nào. Ủng hộ gia đình ông Chưởng đi tìm chân lý cho con. Vì dù sao, một mạng người cũng cần phải được điều tra 1 cách minh bạch trước khi bị tuyên án là có tội hay không có tội.
4. Tam quyền nhất thể có thể có được sự độc lập cần thiết? (Có thể là không hay nói chắc chắn là không! Vì sự toàn trị của nhất thể mà sự độc lập của mỗi thành viên trong bộ ba có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh - uy tín của sự độc tôn/theo suy nghĩ của tuyên giáo hiện nay, từ đó ảnh hưởng đến sự toàn trị, có thể làm mất đi vai trò lãnh đạo toàn trị độc tôn. Nên có thể khẳng định, tam quyền nhất thể mất đi sự độc lập cần thiết để ngăn chặn sự lạm quyền, lạm dụng, tha hóa của cái anh độc tôn)
a) Công an là thuộc Hành pháp; Tòa án, luật sư, công tố viên là Tư pháp (có cảnh sát tư pháp). Hành pháp và Tư pháp phải độc lập, còn Bộ đội vũ trang phải thuộc Quốc hội, là Lập pháp, giữ quyền tuyên bố chiến tranh. Các chức năng nếu được phân chia theo kiểu tam quyền phân lập, sẽ trở nên rõ ràng. Công an bên hành pháp điều tra không đúng, Tòa án bên Tư pháp có quyền tuyên bố bị cáo vô tội, không có vụ nhục hình bức cung, rồi chuyển qua Tòa phán là phải có tội. Tam quyền nhất thể, đảng toàn trị lãnh đạo tuyệt đối, chế độ ta là ưu việt, nên Tòa án và công an cũng thống nhất như là một nhà. Chứng cứ thì mơ hồ, vậy mà Tòa 3 cấp cũng xử thống nhất như nhau.
b) Tam quyền nhất thể, gom vào một mối, đảng đòi lãnh đạo quân đội, trong khi cứ bi bô Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất.
Xã hội Việt Nam mình nó thế ư? Ừ nó thế, nó chẳng giống một thể chế nào từ mấy ngàn năm qua, nó giống phong kiến tập quyền, vua tập thể 16 vị gọi là BCT, cũng gần giống với Viện nguyên lão của đế chế La Mã cổ đại xưa. Nhưng trong khi Viện Nguyên lão gần như là những người uyên bác và xuất sắc nhất thì nếu lấy 16/16 vị của chúng ta ra, bỏ qua học hàm học vị bằng cấp, mà xét qua lời nói và hành động cùng những thấp thoáng các bóng dáng lợi ích đằng sau thì thật đáng chê cười.
Tập thể lãnh đạo thế, lại toàn trị như thế, còn cái gì gọi là độc lập?
https://fbexternal-a.akamaihd.net/safe_image.php?d=AQB5mBOPPKYHCVY3&w=470&h=246&url=http%3A%2F%2Fstatic.new.tuoitre.vn%2Ftto%2Fr%2F2014%2F12%2F24%2FEplGgPoY.jpg&cfs=1&upscale=1&sx=0&sy=45&sw=665&sh=348

TT - Dự kiến đầu tháng 1-2015, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ...
TUOITRE.VN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét