(VEF.VN) - Thu nhập người dân Việt Nam còn thấp,
chất lượng cuộc sống suy giảm do tăng giá và lạm phát. Thế nhưng, rất nhiều
loại giá cả ở Việt Nam đang được tính theo cơ sở và mặt bằng của thế giới, còn
không ít loại thuế và phí thì thuộc hàng cao nhất thế giới.
Nguồn: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/509867/Nguoi-dan-nang-ganh-thue-phi-cao-chot-vot.html
Thu nhập trung bình của người Việt Nam còn khoảng
cách rất xa so với các nước ASEAN và Trung Quốc. Đây là kết luận từ Đề tài khoa
học cấp nhà nước do Đại học Kinh tế quốc dân thực hiện theo yêu cầu của Uỷ ban
Kinh tế của Quốc hội.
GDP đầu người
của Việt Nam đã tăng từ mức 114 USD năm 1991 lên 1.061 USD năm 2010.
Mặt khác, tính theo sức mua tương đương (PPP), GDP
bình quân đầu người của Việt Nam đạt 706 USD năm 1991 và lên tới 2.948 USD năm
2010.
Vào thời điểm hiện
tại. GDP bình quân đầu người của Việt Nam
theo PPP chưa bằng 1/2 của Philippines,
hay Indonesia, khoảng 1/5 của
Thái Lan, 1/10 của Malaysia
năm 1991. Con số này đã vượt qua mức 3/4, 1/3 và 1/5 của các nước trên sau gần
20 năm.
Theo nhận xét của các chuyên gia, đây là những chỉ số
còn thấp xa so với mức bình quân chung của khu vực, của châu Á và thế giới.
Thậm chí, chất lượng sống của người Việt Nam đang bị suy giảm khi và có nguy
cơ tụt lại phía sau so với các nước. Theo Báo cáo phát triển Việt Nam 2009 của
Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tụt hậu tới 51
năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore.
Đây thực sự là những
con số đáng suy nghĩ và có thể sẽ đáng ngại hơn khi lạm phát gia tăng liên tục,
giá cả tăng lên trong khi các dịch vụ ngày càng đắt đỏ, người dân phải chịu rất
nhiều tốn kém khác do các tệ nạn nhũng nhiễu và phức tạp, chất lượng kém của hệ
thống hành chính và dịch vụ công.
Việt Nam có thu nhập
thấp, điều đó cũng không có gì mới và dễ hiểu trên thực tế còn nhiều khó khăn của
cả nước. Tuy nhiên, từ đây lại đang lộ ra những điều bất cập, khi thu nhập và
chất lượng sống thấp thì các giá cả hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam đang được tính
toán và so sánh nhằm hướng tới "hội nhập" với giá cả thế giới.
Mỗi lần tăng giá xăng,
các DN xăng dầu và cơ quan quản lý đều tỏ ra có lý khi lấy cơ sở từ giá xăng dầu
thành phẩm thế giới tăng. Đó là lý do không thể từ chối vì Việt Nam nhập khẩu nhập
khẩu gần như 100% xăng dầu thành phẩm. Con số đó đã giảm được khoảng 1/3 khi
nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động, nhưng rõ ràng Việt Nam chưa thể thoát
khỏi chi phối của giá thế giới.
Bên cạnh đó, câu
chuyện giá gas cũng được đặt rất nhiều câu hỏi.
Còn đối với điện, mỗi
lần tăng giá thì các cơ quan quản lý và EVN đều dường như đều bắt nguồn việc giá Việt Nam chưa bằng được giá thế giới.
Như và như thế, dường
như có một bất cập lớn nếu so sánh giữa thu nhập của người dân Việt Nam còn thấp xa
so với các nước trong khu vực và thế giới; trong khi đó, giá cả những mặt hàng quan
trọng luôn lấy giá thế giới để làm chuẩn để hướng tới và "hội nhập".
Thế nhưng, trong các
tính toán đó, những cơ sở như thu nhập, lạm phát, sức chịu đựng của người
dân... dường như chưa được tính toán một cách sát với thực tế nhất. Đặc biệt,
việc tăng giá thì đòi bằng được nhưng những cam kết về chất lượng lại thường
lại bị bỏ quên.
Hiện nay, vấn đề phí đường
bộ và phí lưu hành phương tiện người dân vẫn muốn được
giải thích rõ về cơ sở của việc thu phí, mức phí thu và những cam kết cải thiện
chất lượng hạ tầng và dịch vụ giao thông khi phải gánh thêm phí quá nhiều trên
mỗi phương tiện.
Và một đòi hỏi chính
đáng là việc sử dụng ôtô là quyền của người dân, đố cũng là một biểu hiện của
nền kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên ngày càng ấm no và giàu
có. Việt Nam
còn ít ôtô là một biểu hiện cho thấy đời sống còn nhiều khó khăn, vậy việc đánh
thuế hàng chục triệu đồng trên mỗi chiếc xe mà người dân phải tích cóp để mua liệu
đã hợp lý?
Bên cạnh đó, dự thảo
sửa đổi thuế thu nhập cá nhân mới đây cũng dựa trên mức lương và thu nhập của
quy định nhà nước và thu nhập dự báo của người dân để đánh thuế. Điều này gặp
phải nhiều ý kiến phản biện vì sự bất hợp lý. Lý do, người dân còn nhiều khó
khăn, thu nhập chưa đủ chi tiêu đã phải chịu đóng thuế với mức khá cao. Trong
khi, những con số về thu nhập để tính toán thu thuế vốn đã là thấp so với thực
tế ở Việt Nam và chắc chắn sẽ còn thấp so với mặt bằng khu vực... thì xem ra,
đề xuất này chưa được thuận lòng người dân cũng là một điều dễ hiểu.
Với thực tế trên,
người dân có lý khi cho rằng, những điều chỉnh giá cả, thuế và phí như đã diễn
ra và đề xuất hiện nay... đang quá sức và tận thu người dân. Những con số chênh
lệch quá lớn trên đây chưa thể hiện hiện hết những khó khăn thực tế mà người
dân gánh chịu trong cuộc sống hàng ngày. Và từ đó, mong các DN và nhà quản lý
hiểu hơn mỗi khi tăng giá.
LÊ KHẮC
Copy http://vef.vn/2012-04-01-noi-va-lam-thu-nhap-viet-nam-gia-ca-quoc-teĐọc thêm bài:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét